'สิงคโปร์-ฮ่องกง'เดินหน้าแทรเวลบับเบิล

'สิงคโปร์-ฮ่องกง'เดินหน้าแทรเวลบับเบิล

ในช่วงที่หลายๆ ประเทศพิจารณาเรื่องการเปิดประเทศ สิงคโปร์กับฮ่องกงก้าวไกลไปอีกขั้น การเดินทางท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัวระหว่างกันจะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 22 พ.ย. นี้

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานวานนี้ (11 พ.ย.) ทราเวล บับเบิล ทางอากาศระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์ อนุญาตให้นักเดินทางไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อไปถึงปลายทาง แต่ต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ผลเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง และเมืื่อมาถึงฮ่องกงทุกคนต้องตรวจโควิด-19 ที่สนามบิน

นอกจากนี้ยังไม่มีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการเดินทาง ไม่ต้องใช้กำหนดการตายตัวหรือมีผู้อุปถัมภ์ แต่นักเดินทางจะต้องไม่มีประวัติไปที่อื่นนอกจากฮ่องกงและสิงคโปร์ในรอบ 14 วันก่อนเดินทาง

เมื่อมาถึงก็ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับโควิด-19 ของปลายทาง เช่น ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันติดตามโรคและสวมหน้ากาก ใครก็ตามที่่ติดโควิด-19 จะต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของตนเอง

เบื้องต้นเที่ยวบินจะออกจากสิงคโปร์และฮ่องกง ที่ละ 1 เที่ยวต่อวัน ผู้โดยสารไม่เกิน 200 คนต่อเที่ยวบิน ถ้าสถานการณ์โควิดในทั้งสองที่ไม่เลวร้ายลง จะเพิ่มเที่ยวบินเป็นวันละ 2 เที่ยว ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม เอ็ดวาร์ด เหยา รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและพาณิชย์ฮ่องกง แจ้งว่า หากแต่ละเมืองมีจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วต่อสัปดาห์เฉลี่ยแล้วเกินวันละ 5 คน จะระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 2 สัปดาห์

เที่ยวบินพิเศษนี้จะขนส่งผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์เท่านั้น ไม่รวมการทรานสิต

ทั้งนี้ ฮ่องกงและสิงคโปร์ประกาศแผนแทรเวลบับเบิลระหว่างกันครั้งแรกเมื่อกลางเดือน ต.ค. เมื่อทั้งสองฝ่ายพยายามบรรเทาความเสียหายจากโควิด-19 ระบาด ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบิน

ศูนย์กลางธุรกิจเอเชียทั้งสองเมืองไม่มีตลาดการบินภายในประเทศ จึงต้องพึ่งพาการเดินทางระหว่างประเทศเป็นสำคัญ ปีก่อน นักเดินทางจากสิงคโปร์มาฮ่องกงกว่า 453,000 คน นักเดินทางจากฮ่องกงไปสิงคโปร์ 489,000 คน

แม้ข้อตกลงจะยังไม่อาจทำให้มีการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างกันได้เหมือนสมัยก่อนโควิด-19 ระบาด ที่มีถึง 18 เที่ยวบินต่อวัน แต่ ออง ยีคุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ยกย่องข้อตกลงแทรเวลบับเบิลนี้ว่า “เป็นครั้งแรกที่เคยมี” และอาจช่วยการเดินทางระหว่างประเทศได้บ้าง


“แทรเวลบับเบิลทางอากาศระหว่างสิงคโปร์กับฮ่องกง ช่วยให้เราบรรลุวัตถุประสงค์สองข้อไปพร้อมๆ กัน นั่นคือเปิดประเทศแบบควบคุมได้ ขณะเดียวกันรักษาความปลอดภัยให้สังคมได้ด้วย เราอาจจะเริ่มต้นแบบเล็กๆ แต่ก็เป็นก้าวย่างสำคัญ ผมไม่สงสัยเลยว่าทั้งสิงคโปร์และฮ่องกงจะร่วมมือกันเต็มที่เพื่อให้โครงการนี้สำเร็จ และจะเป็นตัวอย่างที่มีประโยชน์ให้กับประเทศและภูมิภาคอื่นที่ต้องควบคุมการระบาด และกำลังพิจารณาเรื่องเปิดประเทศ” รัฐมนตรีกล่าว

ที่ผ่านมา ทั้งสิงคโปร์และฮ่องกงต้องการทำข้อตกลงเดินทางกับประเทศที่ความเสี่ยงต่ำ ในส่วนของสิงคโปร์นั้นเปิดประเทศฝ่ายเดียวให้นักท่องเที่ยวจากบางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย บรูไน จีนแผ่นดินใหญ่ เวียดนาม และนิวซีแลนด์ ขณะที่ฮ่องกงกล่าวว่า กำลังเจรจาทำข้อตกลงแบบเดียวกันนี้กับ 10 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ไทย

ด้านนายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุงของสิงคโปร์กล่าววานนี้ว่า ทางการทั้งสองฝ่ายต่างทำงานหนักเพื่อออกมาตรการเปิดช่องให้การเดินทางทางอากาศกลับมาอีกครั้งอย่างปลอดภัย

“นักเดินทางจะต้องคุ้นเคยกับระเบียบใหม่และการตรวจโควิด-19 จากเนื้อเยื่อโพรงจมูกและคอ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิวนอร์มอล เราดำเนินการอย่างระมัดระวัง แต่ถ้าข้อตกลงนี้สำเร็จและทั้งสองฝ่ายคุมการระบาดได้อย่างต่อเนื่อง เราอาจขยายบับเบิลให้มีจำนวนเที่ยวบินมากขึ้นอีก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเพิ่มปลายทางได้ด้วย” นายกฯ ลีโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ค

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 นับถึงวันที่ 10 พ.ย. สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อสะสม 58,073 คน เสียชีวิต 28 คน ฮ่องกงติดเชื้อสะสม 5,390 คน เสียชีวิต 108 คน