ถ้าโลกนี้ไม่มี 'LINE' จะใช้ 'โซเชียลมีเดีย' อะไรแทนได้บ้าง?

ถ้าโลกนี้ไม่มี 'LINE' จะใช้ 'โซเชียลมีเดีย' อะไรแทนได้บ้าง?

เมื่อโปรแกรมแชทยอดฮิต "ไลน์" (LINE) ในประเทศไทย เกิดใช้งานไม่ได้ชั่วขณะ! ผู้ใช้งานจะสามารถหันไปใช้ "โซเชียลมีเดีย" อะไรทดแทนได้บ้าง หากคุณต้องติดต่อสื่อสารอย่างเร่งด่วนในช่วงเวลานั้นพอดี

จากกรณี โปรแกรมแชทยอดฮิต "LINE" เกิดล่มในหลายประเทศแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น, ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และได้รับผลกระทบบ้างบางแห่งที่สหรัฐฯ ทำให้การติดต่อสื่อสาร รวมถึงการทำงานของหลายองค์กรเป็นต้องสะดุด เพราะใช้ "ไลน์" ในการติดต่อสื่อสารเป็นหลัก

โดยสาเหตุที่ LINE ล่มในครั้งนี้ ไลน์ ประเทศไทย ระบุว่า เซิร์ฟเวอร์ที่ญี่ปุ่นมีปัญหา ทำให้โปรแกรมแชท "ไลน์" ขัดข้องไปชั่วขณะ เริ่มมีการรายงานระบบล่มมาตั้งแต่ช่วงเที่ยงครึ่งที่ผ่านมา รวมระยะเวลาประมาณ 20 นาที ล่าสุดใช้งานได้แล้ว

ครั้งนี้ก็เบาใจกันไป เพราะเกิดเหตุขัดข้องเพียงไม่นานผู้ใช้งานก็สามารถกลับมาใช้งาน LINE ได้เป็นปกติ แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในอนาคต และระบบล่มนานกว่านี้ ก็คงต้องหาวิธีรับมือให้ทันท่วงที วิธีแก้ปัญหาอย่างแรกที่ง่ายมากๆ ก็แค่ยกหู "โทรศัพท์" โทรตรงผ่านคลื่นสัญญาณโทรศัพท์นะ ไม่ใช่โทรผ่านไลน์แบบที่ใช้กันประจำ มีอะไรเร่งด่วนก็โทรก่อนเลย ก่อนจะเปิดใช้โปรแกรมอื่นให้เสียเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: กระหึ่มโซเชียล #ไลน์ล่ม เผยเซิร์ฟเวอร์ที่ญี่ปุ่นมีปัญหา ล่าสุดใช้งานได้แล้ว

160490580449

แต่ถ้าไม่ได้เร่งรีบอะไรมาก ก็อาจจะหันมาใช้ 'โซเชียลมีเดีย' อื่นๆ ทดแทนไปก่อน ซึ่งก็มีฟีเจอร์ในการ 'แชทกลุ่ม' ได้ไม่ต่างจากโปรแกรม "ไลน์" กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมมาให้พิจารณากันดังนี้

1. Messenger

เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการสื่อสารครบวงจร ที่ให้บริการฟรี! มีฟีเจอร์หลากหลายในการสื่อสาร ทั้งการส่งข้อความตัวอักษร ข้อความเสียง วิดีโอคอล และวิดีโอแชทแบบกลุ่มไม่จำกัด อีกทั้งยังสามารถซิงค์ข้อความและผู้ติดต่อจากโทรศัพท์ของคุณและเชื่อมต่อกับทุกคน ทุกที่ อย่างง่ายดาย

ล่าสุด.. หากอัพเดทแอพฯ เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดแล้ว จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับชมวิดีโอ รายการทีวี และภาพยนตร์กับเพื่อนๆ ของคุณด้วยวิดีโอแชทและห้องของ Messenger ได้ด้วย แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ด้วยกันก็ตาม เก็บทุกช่วงเวลาและความรู้สึกในแบบเรียลไทม์

160490580295

นอกจากนี้ ยังสามารถส่งลิงก์วิดีโอแชทแบบกลุ่มให้กับใครก็ได้ แม้พวกเขาจะไม่มี Messenger ก็ตาม พูดคุยกันได้ถึง 50 คนโดยไม่จำกัดเวลา / วิดีโอคอลฟรีเพื่อให้เชื่อมต่อกันอยู่เสมอ / ใกล้ชิดกับเพื่อนและครอบครัวอยู่เสมอด้วยการพูดคุยผ่านวิดีโอคอลได้แบบไม่จำกัด เช่นเดียวกับ FaceTime แต่ใช้ได้บนทุกอุปกรณ์ (Android, iOS, ฯลฯ) 

2. WhatsApp

WhatsApp Messenger เป็นแอพพลิเคชั่นรับส่งข้อความ “ฟรี” ใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของโทรศัพท์ (4G/3G/2G/EDGE หรือ Wi-Fi ที่พร้อมใช้งาน) เพื่อให้คุณส่งข้อความ รวมทั้งโทรหาเพื่อนและครอบครัวได้ มีฟีเจอร์สำหรับการติดต่อสื่อสารที่หลากหลาย เช่น การส่งและรับข้อความ การโทรเฟซไทม์ การส่งรูปภาพ วิดีโอ เอกสาร และข้อความเสียง โดยไม่ต้องจ่ายค่าบริการสำหรับทุกข้อความหรือการโทรผ่านแอพฯ นี้ อีกทั้งไม่มีค่าสมัครใช้บริการ WhatsApp

160490580258

ผู้ใช้งานสามารถโทรหาเพื่อนและครอบครัวฟรี ด้วยการโทรผ่าน WhatsApp แม้ว่าคุณจะอยู่ในต่างประเทศ การโทรผ่าน WhatsApp ใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของโทรศัพท์แทนค่าโทรจากแพ็กเกจมือถือ (หมายเหตุ: อาจมีการเรียกเก็บค่าบริการอินเทอร์เน็ต โปรดติดต่อผู้ให้บริการสำหรับรายละเอียด คุณไม่สามารถโทรหา 191 หรือเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินอื่นๆ ผ่าน WhatsApp ได้)

มีฟีเจอร์แชทกลุ่ม เพื่อให้คุณสามารถพูดคุยกับผู้ติดต่อ ทำให้การติดต่อกับเพื่อนๆ และครอบครัวเป็นเรื่องง่าย และคุณยังสามารถรับส่งข้อความ WhatsApp จากเบราว์เซอร์คอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย /ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติมในการส่งข้อความ WhatsApp ไปต่างประเทศ / ไม่ต้องจำชื่อผู้ใช้หรือ PIN ให้ยุ่งยาก WhatsApp ทำงานด้วยหมายเลขโทรศัพท์เช่นเดียวกับ SMS

3. Telegram

แอพพลิเคชั่นนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะทางผู้จัดทำแอพฯ นี้เคลมว่าเป็นเป็นแอพส่งข้อความที่เร็วที่สุดในตลาดเชื่อมโยงผู้คนผ่านเครือข่ายศูนย์ข้อมูลที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลก สามารถสื่อสารตอบโต้ได้แบบทันที ใช้ง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย และซิงค์กับทุกอุปกรณ์ของคุณ มีผู้ใช้งานมากกว่า 400 ล้านคน

160490580263

คุณสามารถเข้าถึงข้อความของคุณจากอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณในครั้งเดียว เริ่มพิมพ์บนโทรศัพท์ของคุณและทำข้อความให้เสร็จจากแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อปของคุณ โดยไม่เกิดการสูญเสียข้อมูลของคุณ คุณสามารถสร้างการแชทกลุ่มสำหรับสมาชิกสูงสุด 200,000 คน / แชร์วิดีโอขนาดใหญ่เอกสารประเภทใดก็ได้ (.DOCX, .MP3, .ZIP ฯลฯ ) และตั้งค่าบอทสำหรับงานเฉพาะ 

อีกทั้งประวัติการแชททั้งหมดของคุณจะไม่ต้องใช้พื้นที่ดิสก์ในอุปกรณ์ของคุณและจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยในระบบคลาวด์ Telegram ตราบเท่าที่คุณต้องการ

จุดเด่นอีกอย่างที่มองข้ามไม่ได้คือ เป็นแอพฯ ที่มีความปลอดภัยที่ดีที่สุด มาพร้อมกับความสะดวกในการใช้งาน ทุกอย่างใน Telegram รวมถึงการแชทกลุ่มสื่อและอื่นๆ ถูกเข้ารหัสโดยใช้การเข้ารหัส AES แบบ 256 บิตแบบสมมาตร การเข้ารหัสแบบ RSA 2048 บิตและการแลกเปลี่ยนคีย์ที่ปลอดภัยแบบ Diffie-Hellman

4. Twitter

Twitter เป็นแอพฯ เครือข่ายโซเชียลและแหล่งข้อมูลข่าวสารชั้นยอด ที่มาพร้อมกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ข่าวรอบโลกไปจนถึงข่าวทั่วไทย ไม่ว่าจะเป็น ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข้อมูลสภาพอากาศ ข่าวการเมือง และตลาดหลักทรัพย์ รวมไปถึงหนังที่เป็นกระแสในสังคมออนไลน์ เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกจะเกิดขึ้นบน Twitter ก่อนเสมอ!

160490682986

สำหรับฟีเจอร์เด่นๆ ในแอพฯ นี้ ได้แก่ การแชร์ข้อความสั้นหรือที่เรียกว่าการ "ทวีตข้อความ" ที่ทำได้อย่างรวดเร็ว และผู้ใช้งานยังสามารถรีทวีต ตอบกลับทวีต แชร์ หรือกดชอบ ได้อย่างง่ายดาย

สามารถใช้งานแชทแบบส่วนตัว หรือเปิดแชทกลุ่มใหญ่ก็ได้ เพื่อสนทนากับผู้ที่ติดตามคุณ แสดงความคิดเห็นบนโพสต์โซเชียลมีเดียของเพื่อนหรือผู้ติดตามคนอื่นๆ บน Twitter ที่น่าสนใจหลายร้อยคนเพื่ออ่านเนื้อหาของพวกเขา มีส่วนร่วมกับเรื่องราวที่กำลังได้รับความนิยม มุขตลก ภาพ Gif รูปภาพ และวิดีโอในเครือข่ายโซเชียลของคุณ และยังสามารถค้นหาได้ว่าใครชื่นชอบและรีทวีตข้อความของคุณได้ด้วย

5.  WeChat

WeChat เป็นมากกว่าแอพฯ ส่งข้อความและโซเชียลมีเดีย แอพฯ นี้เป็นไลฟสไตล์สำหรับผู้ใช้มากกว่าพันล้านคนทั่วโลก ใช้สำหรับการสนทนาและโทรศัพท์หาเพื่อนๆ อ่านข่าว และใช้บริการท้องถิ่นต่างๆ ด้วยบัญชีทางการและมินิโปรแกรม อีกทั้งยังใช้เล่นเกมกับเพื่อนๆ และเพลิดเพลินไปกับคุณสมบัติการชำระเงินบนมือถือเคลื่อนที่ด้วย WeChat Pay และอื่นๆ อีกมากมาย

160490682916

ฟีเจอร์ที่โดดเด่น ได้แก่ การส่งข้อความหาเพื่อนโดยใช้ข้อความ รูปถ่าย เสียง วิดีโอ การแชร์ตำแหน่ง รวมทั้ง "สร้างกลุ่มการสนทนา" ที่มีสมาชิกได้สูงถึง 500 คน / การโทรด้วยเสียงและการโทรด้วยวิดีโอคอลที่มีคุณภาพสูงจากทุกมุมโลก สร้างกลุ่มการโทรแบบวิดีโอคอลได้สูงถึง 9 คน

อีกทั้ง สามารถบอกตำแหน่งแบบเรียลไทม์ / สามารถแชร์ช่วงเวลาที่ประทับใจของคุณ โพสต์รูปถ่าย วิดีโอและอื่นๆ ให้กับเพื่อนๆ ไปยังสตรีมของโมเมนต์ส่วนตัว / แชร์ช่วงเวลาประทับใจด้วยวิดีโอสั้นๆ แล้วโพสต์ลงในไทม์แคปซูลก่อนที่จะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง / บริการจากบุคคลที่สามที่นับไม่ถ้วนอยู่ในแอป WeChat ทั้งหมด ซึ่งใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้งเพิ่มเติม / WECHAT PAY สะดวกสบายเกับคุณสมบัติการชำระเงินบนโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก

----------------------

อ้างอิง: play.google.com/store/apps