'คนละครึ่ง' ตั้งเป้า 1 ล้านร้านค้าเข้าร่วม ย้ำลงทะเบียนรอบสอง 11 พ.ย. นี้

'คนละครึ่ง' ตั้งเป้า 1 ล้านร้านค้าเข้าร่วม ย้ำลงทะเบียนรอบสอง 11 พ.ย. นี้

เกาะติด โครงการคนละครึ่ง ตั้งเป้า 1 ล้านร้านค้าเข้าร่วม ย้ำประชาชนลงทะเบียนรอบสอง 11 พ.ย. นี้

ติดตามความคืบหน้า (9 พ.ย.) โครงการคนละครึ่ง หลังกระแสตอบรับดีจากประชาชน ทำให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการกระทรวงมหาดไทย โดย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ออกคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ เร่งประชาสัมพันธ์โครงการฯ และอำนวยความสะดวกในเรื่องการรับรองว่าเป็นร้านค้าจริง ตั้งเป้าอยากให้มี 1 ล้านร้านค้า จะได้มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ที่ผ่านมา จำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นมาก จาก 3 แสนร้าน ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2563 เป็น 5.23 แสนร้านแล้ว และในจำนวนนี้เป็นหาบเร่แผงลอย มากว่า 7 หมื่นราย

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง มีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 7.1 ล้านคน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 7,629 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 3,888 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 3,741 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 216 บาทต่อครั้ง

อีกทั้ง กระทรวงการคลัง จะเปิดให้มีการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบสอง ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com  ในวันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ช่วง 06:00-23:00 น. ส่วนการฉวยโอกาสจากโครงการฯ เช่น การคิดราคาสินค้าที่สูงขึ้นหรือการทำธุรกรรมที่ไม่มีการซื้อขายจริง ธนาคารกรุงไทยได้วางระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ไว้แล้ว และจะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชันตลอดจนการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที หากพบการใช้จ่ายผิดเงื่อนไข และอาจมีการดำเนินการตามกฎหมายตามความผิดฐานฉ้อโกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง