จับตา 'พายุลูกใหม่' อีก 2 ลูก จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม คาดกระทบไทย

จับตา 'พายุลูกใหม่' อีก 2 ลูก จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม คาดกระทบไทย

นักวิชาการ เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำโคราช เตรียมแผนรับมือน้ำท่วม เนื่องจากมีพายุลูกใหม่อีก 2 ลูก ด้านภาคใต้ "ปรากฏการณ์ลานีญา" ทำฝนตกหนัก-ลมแรง ยาวไปถึงปีหน้า

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย การเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยจะเกิดน้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมา -ภาคใต้ พร้อมทั้งคาดการณ์สภาพอากาศที่มีความแปรปรวนในระยะนี้ เนื่องจากมี พายุลูกใหม่ อีกหลายลูกที่จะมีผลกระทบกับประเทศไทย โดยเนื้อหารายละเอียดทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

 

สภาพอากาศแปรปรวน ยังคงมีพายุ และหย่อมความกดอากาศต่ำที่จะส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ ในภาคอีสานใต้ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ช่วงวันที่ 7-15 พฤศจิกายน ผมแนบรูปเส้นทางพายุ ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาจนปัจจุบันที่ พายุโคนี Gony กำลังเข้ามารวมประมาณ 6 ลูก และยังมีอีก 2 ลูกที่กำลังก่อตัวและมีแนวโน้มเข้ามาทางฝั่งเวียดนามส่งผลกระทบกับประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มาอีกแล้ว! อุตุฯ เตือน ฉ.1 'พายุดีเปรสชัน'

160485222421

โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมขังในจังหวัดนครราชสีมา (ปักธงชัย โชคชัย เฉลิมพระเกียรติ โนนสูง พิมาย ชุมพวง) มวลน้ำจะไหลมากองรวมกันลงแม่น้ำมูล ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน (ดูรูป Flood simulation) ขึ้นอยู่กับความสามารถในการระบายน้ำน่ะครับ ดังนั้นจึงขอให้ชาวโคราช ในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ด้วยน่ะครับ

อากาศหนาวเย็น จากความกดอากาศสูงกำลังแผ่ลงมาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะทำให้ทั้งภูมิภาคมีอากาศเย็นลง รวมทั้งภาคเหนือ  ภาคกลางด้วย อุณหภูมิเฉลี่ยจะลดลง ประมาณ 1-1.5 องศา และจะหนาวเย็นมากที่สุดต้นเดือนมกราคมปีหน้าครับ (ดูรูปแนบ) คาดว่าอากาศจะเย็นไปถึงเดือนมีนาคมปี 2564 จึงขอให้รักษาสุขภาพด้วยครับ

160485229837

 

เฝ้าระวังน้ำท่วมภาคใต้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พายุฝน ลมแรงจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า ทำให้อาจจะมีฝนตกหนักในภาคใต้ และฝนจะมาเร็วในภาพรวมทั้งประเทศ ด้วยน่ะครับ เพราะสัญญาณปรากฏการณ์ลานิญญายังมีอิทธิพลอยู่น่ะครับ