เกาะติด 'คณะราษฎร' และ 'กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน' รายงาน สถานการณ์ชุมนุม ล่าสุด 8 พ.ย. 63

เกาะติด 'คณะราษฎร' และ 'กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน' รายงาน สถานการณ์ชุมนุม ล่าสุด 8 พ.ย. 63

บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีการชุมนุม 2 กลุ่มมวลชน คือ กลุ่ม "คณะราษฎร" 63 และ กลุ่ม "ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน" (ศ.ป.ป.ส.) นัดรวมตัวในพื้นที่เดียวกัน

เมื่อเวลา 13.00 น. มวลชนของทั้ง 2 กลุ่มทยอยเข้าพื้นที่ โดยกลุ่มคณะราษฎร ที่มีแนวร่วมอาชีวะพิทักษ์ประชาชน รวมตัวบริเวณโรงเรียนสตรีวิทยา ขณะที่กลุ่ม ศ.ป.ป.ส. นั้นรวมตัวที่หน้าร้านเมธาวลัยศรแดง

เวลา 14.00 ช่วงหนึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศปปส.) เริ่มปักหลักชุมนุมกันที่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านร้านเมธาวัลย(ศรแดง)โดยเริ่มทำกิจกรรมรวมตัวกันด้วยการเปิดเพลงปลุกใจ ด้วยเพลงหนักใจ เพลงศึกบางระจัน เพื่อเรียกรวมพล

จากนั้นบรรยากาศเริ่มมีความตึงเครียดเนื่องจาก ทางกลุ่มศปปส.ได้ข้ามถนนมา อยู่ที่บริเวณเกาะกลาง ถนนราชณดำเนิน พยายามชูป้าย รูปภาพและธงสัญลักษณ์สีเหลือง เพื่อยั่วยุ โดยหันหน้าไปหา กลุ่มราษฎร  ทำให้กลุ่มราษฎร พี่เป็นชุดการ์ดแนวหน้า ก็ได้พยายามเดินเข้าหาที่บริเวณเกาะกลางถนนเช่นกัน พร้อมกับชี้หน้าและตะโกนว่า ให้ชุมนุมกันอยู่แต่ละฝั่งพื้นที่ของตัวเอง อย่ามาประชิดกันแบบนี้ เพราะถือเป็นการเหยียดหยาม ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ได้พยายาม เข้าควบคุมสถานการณ์และ พยายามผลักดัน แต่ละกลุ่มให้กลับเข้าพื้นที่ของตัวเอง อย่างไรก็ตามทางกลุ่มราษฎร ซึ่งแนวหน้า ส่วนใหญ่เป็นกาดกลุ่มนักศึกษาอาชีวะ

160481822187

160481876295

160481823149

  • การเคลื่อนไหวของคณะราษฎร63 และแนวร่วม

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มคณะราษฎร63 และแนวร่วม ประกาศแจ้งยืนยันถึงการชุมนุม และ รายละเอียดซึ่งเป็นขั้นตอนเตรียมการ อาทิ

 "การเดินขบวน 8พฤศจิกายน ขอให้ฟังการสื่อสารในพื้นที่ชุมนุมผ่านรถซาเล้งสีแดงติดลำโพงตลอดแนวขบวน, หากต้องการความช่วยเหลือ โปรดสังเกตสัญลักษณ์ WeVOLUNTEER ที่ปอกแขนสีเขียวสะท้อนแสง นี่ STAFF ของราษฎรที่จะดูแลผู้ชุมนุมตลอดการม็อบ ทั้งนี้ได้ย้ำถึงรับฟังข่าวสารอย่างเป็นทางการจากช่องทางที่เชื่อถือได้เท่านั้น และระวังข่าวลวงจากการพยายามสร้างความตื่นตระหนกและหวาดกลัวจากรัฐ หรือแม้แต่ผู้ไม่หวังดีและมือที่สาม"

ขณะที่กิจกรรมที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะทำ ได้แจ้งเป็นเบื้องต้น คือ กิจกรรมราษฎรสาสน์ยื่นถึงกษัตริย์ของเรา  ทั้งนี้ได้ระบุให้มวลชนเตรียมยาประจำตัว, Powerbank, ชุดคล่องตัวและพร้อมเคลื่อนที่เร็ว อุปกรณ์ป้องกันตนเองเบื้องต้น และให้ออกมาพื้นที่จริงเวลา 16.00 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

  • การเคลื่อนไหวกองบัญชาการตำรวจนครบาล

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่าได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้รักษาความสงบเรียบร้อย 59 กองร้อย ซึ่งแบ่งเป็น 3 โซนหลัก โซนแรกบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและพื้นที่โดยรอบ โซนที่ 2 บริเวณท้องสนามหลวงและพื้นที่โดยรอบ โซนที่ 3 บริเวณถนนราชดำเนินนอกตั้งแต่แยก จ.ป.ร. ถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และทำเนียบรัฐบาล 

160481874751

  • แจ้งเลี่ยงเส้นทาง 

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. แจ้งประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ กรณีในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563  

เนื่องด้วยบริเวณการรวมกลุ่มเพื่อชุมนุมฯ อยู่บริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลัก ที่ประชาชนใช้ในการสัญจร ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน บช.น. จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร เพื่อประกอบในการวางแผนการเดินทาง และขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม ดังนี้