คว้าชัย! 'โจ ไบเดน' ชนะเลือกตั้ง 'ประธานาธิบดีสหรัฐ' คนที่ 46

คว้าชัย! 'โจ ไบเดน' ชนะเลือกตั้ง 'ประธานาธิบดีสหรัฐ' คนที่ 46

สื่อสหรัฐ รายงานตรงกัน "โจ ไบเดน" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังคว้าชัยในรัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 คะแนนอย่างแน่นอนแล้ว

สำนักข่าวหลายสำนักในสหรัฐ รายงานในวันเสาร์ (7 พ.ย.) ว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เอาชนะนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกา จ่อนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ซีเอ็นเอ็น, เอ็นบีซี นิวส์ และซีบีเอส รายงานตรงกันว่า ณ เวลา 23.30 น.วันเสาร์ตามเวลาไทย นายไบเดนได้รับชัยชนะในรัฐสมรภูมิสำคัญอย่างเพนซิลเวเนีย ซึ่งมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) 20 คะแนน ทำให้คะแนนรวมทั่วประเทศเพิ่มเป็น 273 คะแนน เกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

160476756369

ขณะที่สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ชัยชนะในรัฐเพนซิลเวเนีย ส่งผลให้นายไบเดนได้ Electoral Vote เพิ่มเป็น 284 คะแนน

160476757415

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ส่องนโยบาย 'โจ ไบเดน' (Joe Biden) หากได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ชัยชนะของนายไบเดนมีขึ้นหลังเอาชนะในรัฐสมรภูมิสำคัญหลายรัฐซึ่งนายทรัมป์เคยคว้าชัยได้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

นายไบเดน วัย 77 ปี ถือเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่อายุมากที่สุด และหากสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค. ปีหน้า เขาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยวัย 78 ปี

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ วัย 74 ปี ยังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมอ้างว่าถูกโกงคะแนนในหลายรัฐและจะฟ้องคัดค้านต่อศาล แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งแต่อย่างใด