ช็อกโกแลต...ดีต่อใจ

ช็อกโกแลต...ดีต่อใจ

‘ช็อกโกแลต’ ผลิตจากเมล็ดโกโก้ หรือ ‘คาเคา’ (Cacao) โดยนำเมล็ดจากฝักคาเคามาบดทำเป็นเครื่องดื่มและขนม และกลายเป็นของหวานของโปรดของคนทั้งโลก เพราะใคร ๆ ก็รักช็อกโกแลต

จากโกโก้กลายมาเป็น ช็อกโกแลตได้อย่างไร ? อย่างที่เรารู้ว่าต้นโกโก้กำเนิดในแถบอเมริกากลาง โดยชาวมายันและชาวแอซเทคโบราณนำเมล็ดโกโก้มาบดชงเป็นเครื่องดื่มที่มีรสขม บ้างใส่เครื่องเทศลงไปด้วย และยังนำผงโกโก้มาผสมกับแป้งข้าวโพดปรุงกับส่วนผสมอื่น ๆ ทำเป็นอาหาร ในสมัยโบราณนั้นเมล็ดคาเคาเปรียบได้กับเงิน สามารถนำไปใช้แลกอาหารและข้าวของต่าง ๆ ในบางท้องถิ่นใช้เมล็ดโกโก้ 100 เมล็ด แลกไก่งวงได้ 1 ตัว

160474199345

คาเคาหรือโกโก้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “อาหารแห่งปัญญา” ส่วนคำว่า ช็อกโกแลต สันนิษฐานว่ามาจากภาษาโบราณของชาวแอซเทค จากคำว่า xocoatl หมายถึง เครื่องดื่มรสขมจากคาเคา (สมัยก่อนยังไม่มีน้ำตาล) อย่างไรก็ดีก็มีข้อสันนิษฐานจาก Oxford English Dictionary ว่าน่าจะมาจากภาษานาวาลท์ (Nahualt) ชนเผ่าโบราณที่อยู่ในแถบเม็กซิโกตอนกลาง จากคำว่า chocolatl หมายถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมหลายอย่าง ส่วนใหญ่มาจากเมล็ดคาเคา

  160474201628

ต่อมาราวศตวรรษที่ 17 นักล่าอาณานิคมชาวสเปน ได้นำผงคาเคาแพร่สู่ยุโรป แรกเริ่มนั้นชาวสเปนให้นิยามเครื่องดื่มจากคาเคาว่าเป็น “เครื่องดื่มของหมู” ต่อมาจึงเริ่มเติมน้ำผึ้งหรือน้ำตาลเพื่อความหวาน นับแต่นั้นมาเครื่องดื่มจากเคาเคาก็กลายเป็นบางส่วนในชีวิตที่ขาดไม่ได้ แล้วเครื่องดื่มคาเคามาเป็นช็อกโกแลตแท่งได้อย่างไร เรื่องมีอยู่ว่า นักเคมีชาวดัทช์ค้นพบวิธีทำให้ผงคาเคาแข็งและทำให้เป็นเมล็ดเพื่อนำไปผสมทำเครื่องดื่มได้ง่ายขึ้น จากนั้น Joseph Fry นักหล่อตัวพิมพ์ผู้สนใจในสรรพคุณของช็อกโกแลต ได้คิดค้นทำช็อกโกแลตแท่งและตั้งบริษัท J.S. Fry & Sons เมื่อปี 1761 ผลิตช็อกโกแลตแท่งและช็อกโกแลตอัดเม็ดเพื่อผสมในนมหรือน้ำร้อน และเป็นจุดกำเนิดของขนมอบผสมช็อกโกแลตและช็อกโกแลตที่คนทั้งโลกหลงใหล

160474204669

ทำไมใคร ๆ ก็รักช็อกโกแลต...เราหลงในรสชาติขมของเมล็ดคาเคา หรือชอบความขมปนหวานของคาเคากับนมและน้ำตาล ความจริงคือทั้งสองอย่าง ดาร์กช็อกโกแลตที่ขมเกินไปบางคนก็รับไม่ไหว แต่ถ้าเติมความหวานสักนิดช่วยเพิ่มรสชาติ นักวิทยาศาสตร์บอกว่า สารประกอบในช็อกโกแลตมีลักษณะคล้ายสารประกอบในโคเคนและบุหรี่ ทำให้คนเสพติดได้แต่ไม่รุนแรงเท่า ซึ่งเมื่อกินเข้าไปแล้วจะส่งผลต่อระบบการทำงานของโดพามีน (Dopamine System) สารสื่อประสาทในสมองที่ทำให้หลั่งสารแห่งความสุขออกมา นอกจากนี้แมกนีเซียมในช็อกโกแลตที่มีเพียงเล็กน้อย หากส่งผลต่อระบบโดพามีน ในช็อกโกแลตเข้มข้น 60% ขึ้นไป มีแมกนีเซียม 176 มิลลิกรัม ต่อช็อกโกแลต 100 กรัม จึงอธิบายได้ว่าทำไมเมื่อกินช็อกโกแลตแล้วรู้สึกดี มีความสุข

นักโภชนาการยังแนะนำว่า สารฟลาโวนอลในช็อกโกแลตเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจ ลดความดันโลหิต ในที่นี้หมายถึงดาร์กช็อกโกแลตเข้มข้น แต่หลายคนคงเถียงว่า เค้กช็อกโกแลตสักหนึ่งชิ้น หรือช็อกโกแลตบาร์ ช็อกโกแลตผสมถั่ว บราวนี่ หรือสตรอว์เบอร์รี่จุ่มช็อกโกแลต...ก็ทำให้มีความสุขได้ และไม่ว่าเราจะเศร้าหรือสุข เราขอกัดกินช็อกโกแลตเพียงเล็กน้อยก็ดีต่อใจแล้ว...

160474208619

   ช็อกโกแลตนูเทลล่าจากจันทบุรี  สูตรวีแกน

สำหรับชาวช็อกโกเลิฟเวอร์ ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ สการ์เล็ต ไวน์ บาร์ แอนด์ เรสเตอรองท์ (Scarlett Wine Bar & Restaurant) โรงแรมพูลแมน จี สีลม โดย เชฟซิลแวง รัวเยร์ ร่วมกับ กาดโกโก้ (Kad KoKoa) จัดเมนูคาว-หวานสไตล์ฝรั่งเศส ที่มีช็อกโกแลตเป็นส่วนประกอบสำคัญ เป็นช็อกโกแลตที่คัดสรรโดยทีมกาดโกโก้ ที่ปลูกในหลายจังหวัดในประเทศไทย อาทิ เชียงใหม่ จันทบุรี ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้ดาร์กช็อคโกแลต 70% และใช้เพียงคาเคานิบส์ และน้ำตาลเป็นส่วนผสมประกอบเท่านั้น ไม่มีสารปรุงแต่งหรือเลซิทินใด ๆ ดังนั้นช็อกโกแลตที่ผ่านกระบวนการผลิตอย่างประณีตจึงออกมาในรูปแบบ single origin หรือมาจากแหล่งปลูกที่เดียวกัน ส่งผลให้รสชาติของแต่ละชนิดที่มาจากแต่ละจังหวัดนั้นชัดเจน และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

160474217163

  กานาชช็อกโกแลต และบราวน์บัตเตอร์

เมนูจากช็อกโกแลตสไตล์ฝรั่งเศส มี 11 เมนู อาทิ เมนูเรียกน้ำย่อย เห็ดนางรมหลวง ท็อปด้วยบลูชีส Fourme d’Ambert  ส่วนผสมได้แก่ ชีสจากฝรั่งเศส น้ำส้มสายชูเชอร์รี ทรัฟเฟิล และราดด้วยโฮมเมดช็อกโกแลตออยล์ ทำมาจากช็อกโกแลตจากเชียงใหม่

ซุปบร็อคโคลี่เย็น ท็อปด้วยหอยเชลล์ที่นำไปนาบกับกระทะสุกกำลังดี เสิร์ฟพร้อมมูสปลาค็อด และแผ่นโกโก้กรอบทำจากช็อกโกแลตจากประจวบคีรีขันธ์

เบอร์เกอร์ตับห่าน ประกบในขนมปังบริยอชช็อกโกแลตจากชุมพร

  160474223463

 เบอร์เกอร์ตับห่าน ประกบในขนมปังบริยอชช็อกโกแลต

เมนูหลัก ได้แก่ ขาแกะ หรือ Lamb shanks ที่ตุ๋นนาน 12 ชั่วโมง เสิร์ฟพร้อมซอสช็อกโกแลตจากประจวบฯ ที่นำไปเคี่ยวจนเปื่อย

สเต๊กเนื้อวัวดรายเอจเทนเดอร์ลอยน์  เสิร์ฟพร้อมผักคึ่นช่ายที่นำไปอบกับเกลือ และแป้งทอร์เทลลินีทำมาจากช็อกโกแลตจากจันทบุรี

160474241394

  สเต๊กเนื้อดรายเอจ กับแป้งทอร์เทลลินีทำจากช็อกโกแลต

ของหวาน มีอาทิ กานาชช็อกโกแลต และบราวน์บัตเตอร์ ทำมาจาก 100% ช็อกโกแลตจากจันทบุรี เสิร์ฟคู่ไอศกรีมมะพร้าวและอโวคาโด

นูเทลล่าจันทบุรีสูตรวีแกน เข้ากันได้ดีกับคาเคานิบส์และเมล็ดเชียคุกกี้

ทาร์ตคาราเมลผสมเกลือ (sea-salted caramel tart) ตัวทาร์ตทำจากช็อกโกแลตจากเชียงใหม่และคาราเมลเกลือ

ซูเฟล่ช็อกโกแลตจากเชียงใหม่ เสิร์ฟคู่ไอศกรีมชาเขียวจากไร่ชาอารักษ์ เชียงใหม่

 สารพันเมนูช็อกโกแลตเสิร์ฟแบบอะ ลา คาร์ท ตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายน ราคาเริ่มต้น 350++บาท สอบถามโทร.09 68607990 อีเมล: [email protected]/ FB: /Scarlettwinebarbangkok