เตรียมอัดฉีดเงิน 1.5 หมื่นล้าน ให้กองทุนหมู่บ้านฯกระตุ้นเศรษฐกิจต้นปี 64

เตรียมอัดฉีดเงิน 1.5 หมื่นล้าน ให้กองทุนหมู่บ้านฯกระตุ้นเศรษฐกิจต้นปี 64

เตรียมอัดฉีดเงิน 1.5 หมื่นล้านจากเงินกู้ฯ 4 แสนล้านบาท หมู่บ้านละ 2 แสนบาท ให้กับกองทุนหมู่บ้าน 7.9 หมื่นแห่งทั่วประเทศ คาดเงินเริ่มทยอยลงระบบเศรษฐกิจต้นปี 2564

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยที่เกิดจากโควิด-19 นอกจากส่งผลลบอย่างมากต่อเศรษฐกิจในปีนี้ซึ่งจะยังส่งผลกระทบต่อไปยังเศรษฐกิจในปีหน้า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังมีข้อจำกัดมาก โดยเฉพาะในแง่ของกำลังซื้อของเศรษฐกิจในระดับฐานรากจึงจำเป็นที่ต้องมีมาตรการทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง

เม็ดเงินส่วนหนึ่งที่จะลงไปยังเศรษฐกิจในระดับฐานรากก็คือโครงการยกระดับเศรษฐกิจชุมด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยโครงการนี้พึ่งจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้โครงการนี้เป็นโครงการที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการแล้วโดยเป็นหนึ่งในโครงการที่บรรจุไว้ในแผนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากผลกระทบของโควิด-19 โดยให้ใช้เงินกู้จากวงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 4 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามโครงการนี้มีความล่าช้าเนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนทั้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่มีการปรับเปลี่ยนในช่วงการปรับ ครม.ครั้งที่ผ่านมา รวมทั้งการจัดทำรายละเอียดโครงการต่างๆมีค่อนข้างมากจึงมีการพิจารณาโครงการค่อนข้างนาน 

160465252110

รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)เปิดเผยว่าทีี่ประชุมบอร์ดกองทุนหมู่บ้านเห็นชอบร่วมกันให้เร่งรัดเพื่อให้เม็ดเงินลงทุนไปเร็วมากที่สุดเพื่อให้เป็นโครงการที่จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อในท้องถิ่นและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ สร้างการกระจายรายได้ภายในชุมชนที่เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ 

ตามขั้นตอน สทบ.จะกลับไปทำรายละเอียดโครงการทั้งหมดมาเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ พิจารณาอีกครั้งภายใน 2 เดือน จากนั้นจะเสนอโครงการเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ฯที่สศช.ดูแลอยู่เพื่อให้ สศช.นำเสนอเรื่องนี้ขอความเห็นชอบจาก ครม.อีกครั้ง

สำหรับโครงการนี้ สทบ.ได้ขออนุมัติเงินให้กับกองทุนหมู่บ้าน 79,604 แห่งทั่วประเทศ กองทุนละ 200,000 บาท วงเงินรวมประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กองทุนฯและชุมชนในหมู่บ้านทั่วประเทศนำไปสร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในชุมชนในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้เบื้องต้นได้กำหนดแนวคิดในการเสนอโครงการของกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศไว้ 3 แนวทาง คื1.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาชีพในชุมชน 2.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน

และ 3.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ส่วนการค้าขายสินค้าระหว่างชุมชน สทบ.กำลังวางแผนที่จะช่วยพัฒนาแอพพลิเคชั่นและระบบการค้าออนไลน์เพื่อสนับสนุนการค้าขายระหว่างชุมชนต่อไป