'ดาวโจนส์' ทะยาน 367 จุด เก็ง 'โจไบเดน' ชนะ 'เลือกตั้งสหรัฐ'

'ดาวโจนส์' ทะยาน 367 จุด เก็ง 'โจไบเดน' ชนะ 'เลือกตั้งสหรัฐ'

ดัชนี "ดาวโจนส์" ปิดตลาดวันพุธ (4พ.ย.)ทะยานขึ้น 367 จุด หลังมีข่าวว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เริ่มได้รับคะแนนเสียง "เลือกตั้งสหรัฐ" เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ (4พ.ย.)ทะยานขึ้น 367 จุด หลังมีข่าวว่า“โจ ไบเดน” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เริ่มได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์ หากนายไบเดนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ และพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรสทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะส่งผลให้พรรคเดโมแครตสามารถขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างราบรื่น หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเสนอวงเงินเพียง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 367.63 จุด หรือ 1.3% ปิดที่ 27,847.66 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 2.2% หรือ 74.42 จุด ปิดที่ 3,443.44 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 3.9% หรือ 430.21 จุดปิดที่ 11,590.78 จุด

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นในการซื้อขายวันนี้

สำนักข่าวเอ็นบีซี รายงานว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ล่าสุด พบว่า คะแนนเสียงของนายไบเดนได้เริ่มแซงหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นรัฐสำคัญใน Swing State หรือ Battleground State ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน โดยหลังจากมีการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งไปแล้ว 89% ปรากฎว่า นายไบเดนได้รับคะแนนเสียง 2,485,743 คะแนน หรือ 49.2% ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้รับ 2,478,801 คะแนน หรือ 49.1%

คะแนนเสียงที่เพิ่มขึ้นของนายไบเดนมาจากการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์

รัฐมิชิแกนมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 16 เสียง โดยผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องได้รับ 270 เสียง

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ แสดงความงงงวยต่อการตีตื้นขึ้นมาของคะแนนเสียงของนายไบเดน

“เมื่อคืนนี้ คะแนนเสียงของผมกำลังนำอยู่ในหลายรัฐที่สำคัญ โดยเกือบทั้งหมดเป็นรัฐที่พรรคเดโมแครตเคยชนะการเลือกตั้ง แต่แล้วคะแนนเสียงที่ผมเคยนำอยู่ก็ได้เริ่มหายไปทีละรัฐอย่างน่าอัศจรรย์ใจ ขณะที่มีการนับบัตรเลือกตั้งที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน นี่เป็นเรื่องที่แปลกมาก” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี สื่อชี้ให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวอ้างอย่างผิดๆในข้อความที่มีการทวีตดังกล่าว เนื่องจากการที่นายไบเดนมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนียและมิชิแกน มีสาเหตุจากการที่เจ้าหน้าที่เริ่มนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์ หลังจากที่เสร็จสิ้นการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งของผู้ที่มาหย่อนบัตรในคูหา

จากการสำรวจพบว่า ผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตมักนิยมลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันนิยมไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง

นอกจากนี้ สำนักพนันหลายแห่งพากันปรับราคาต่อรองการคว้าชัยชนะของนายไบเดน หลังล่าสุดพบว่าคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์

ขณะนี้ คะแนนเสียงของนายไบเดนเพิ่มขึ้นในรัฐที่เป็น Swing State ส่งผลให้ตลาดพนันบางแห่งให้โอกาสนายไบเดนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสหรัฐครั้งนี้สูงถึง 70% แม้ว่าคะแนนเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะตีตื้นขึ้นมาในระยะแรก แต่พรรคเดโมแครตก็เริ่มแสดงความมั่นใจเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

นายเทอร์รี แมคออลิฟฟ์ อดีตผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า “โจ ไบเดนจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป” พร้อมกับเชิญชวนให้สมาชิกพรรครีพับลิกันไปพนันผลการเลือกตั้ง