'เลือกตั้งสหรัฐ' แข่งเดือด! 2 หน่วยแรกในนิวแฮมเชียร์ 'ไบเดน - ทรัมป์' ผลัดกันชนะ

'เลือกตั้งสหรัฐ' แข่งเดือด! 2 หน่วยแรกในนิวแฮมเชียร์ 'ไบเดน - ทรัมป์' ผลัดกันชนะ

"นิวแฮมป์เชียร์" ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ประเดิมรัฐแรกเปิดคูหาให้ผู้มีสิทธิได้หย่อนบัตรเลือกตั้งสหรัฐ ผลปรากฏว่า "ไบเดน - ทรัมป์" ผลัดกันชนะ

การเลือกตั้งสหรัฐเปิดฉากขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในหมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ และหมู่บ้านมิลส์ฟิลด์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ เป็นชาวอเมริกันกลุ่มแรกที่หย่อนบัตรลงคะแนนในวันเลือกตั้งสหรัฐ

ทั้งนี้ หมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ถือเป็นสถานที่แรกในประเทศที่เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงหลังเลยเที่ยงคืนย่างเข้าวันที่ 3 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ

หน่วยเลือกตั้งแรกๆ ที่เปิดหน่วยตั้งแต่เที่ยงคืนวันอังคาร ได้แก่ ดิกซ์วิลล์นอตช์ และมิลส์ฟิลด์ หมู่บ้านเล็กๆ ในรัฐนิวแฮมเชียร์ ขณะที่หน่วยเลือกตั้งส่วนใหญ่ทางฝั่งตะวันออกเป็นหน่วยเวลา 6.00 น. หรือ 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.00-19.00 น. วานนี้ตามเวลาประเทศไทย) โดยพบว่า ดิกซ์วิลล์นอตช์ หมู่บ้านเล็กๆ กลางป่าใกล้ชายแดนแคนาดา ที่มีชาวบ้านเพียง 12 คน เป็นได้ลงคะแนนเป็นหน่วยแรกของสหรัฐมาตั้งแต่ทศวรรษ 60 การลงคะแนนใช้เวลาไม่กี่นาทีนับเสร็จสิ้นแล้วผลปรากฏว่า ทั้ง 5 คนเทคะแนนให้ไบเดน ไม่มีใครเลือกทรัมป์เลย หลังจากนั้นมีรายงานว่า ทรัมป์เอาคืนได้ในหน่วยเลือกตั้งหมู่บ้านมิลส์ฟิลด์ โดยเอาชนะไบเดนไป 16 ต่อ 5 เสียง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดกันว่า การเลือกตั้งปีนี้จะมีชาวอเมริกัน ผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศมากที่สุดในรอบศตวรรษ

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ United States Elections Projec ได้เปิดเผยว่า การใช้สิทธิออกเสียงล่วงหน้าจนถึงเวลา 18.30 น. ของวันจันทร์ (2 พ.ย.) ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือ 6.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย อยู่ที่ 97,867,186 ล้านเสียงแล้ว

การโหวตล่วงหน้านี้แบ่งเป็นการโหวตที่คูหาเลือกตั้ง 35 ล้านเสียง และอีก 62 ล้านเสียงเป็นการโหวตทางไปรษณีย์ โดยตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 71% ของคะแนนโหวตทั้งหมดในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2559 

สำหรับผลสำรวจความนิยมล่าสุดพบว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ตาม ไบเดนมีคะแนนเหนือทรัมป์เพียงเล็กน้อยใน 6 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยทั้ง 6 รัฐนี้เป็นรัฐที่ปธน.ทรัมป์เคยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2559

ทั้งนี้ รัฐ Swing Stage ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันคว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่า เป็นรัฐที่มีความสำคัญต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาตลอด