ปภ.โคราช เตือน 9 อำเภอ เตรียมรับมวลน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง

ปภ.โคราช เตือน 9 อำเภอ เตรียมรับมวลน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง

ปภ.โคราช เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ 9 อำเภอ เตรียมรับมือการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง พร้อมติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดนครราชสีมา ประกาศแจ้งเตือนการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง เนื่องจากฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนลำพระเพลิง ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าเขื่อนลำพระเพลิงจนปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ และไหลล้นออกทางระบายน้ำล้น ซึ่งปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำและพื้นที่ริมตลิ่ง รวม 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปักธงชัย (ตำบลลำนางแก้ว ตะขบ สุขเกษม งิ้ว นกออก ดอน ตูม บ่อปลาทอง เมืองปัก สะแกราช) อำเภอโชคชัย (ตำบลท่าลาดขาว พลับพลา กระโทก) อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอโนนสูง อำเภอจักราช อำเภอพิมาย อำเภอชุมพวง อำเภอลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง

ปภ.โคราช เตือน 9 อำเภอ เตรียมรับมวลน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง

ติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง และทรัพย์สินต่างๆ ไปยังพื้นที่สูง พร้อมประสานหน่วยงานในพื้นที่ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างการรับรู้และแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด โดยประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุกระจายเสียง เสียงตามสาย หอกระจายข่าว สถานีโทรทัศน์ เคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังจุดเสี่ยงเพื่อประเมินสถานการณ์และสั่งอพยพประชาชน หากสถานการณ์มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อประชาชน อีกทั้งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมทรัพยากรและอุปกรณ์เครื่องมือให้พร้อมปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุ

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาได้ระดมสรรพกำลังทั้งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยประจำจุดเสี่ยง เพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ปภ.โคราช เตือน 9 อำเภอ เตรียมรับมวลน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง