วิธี 'พักหนี้' และ 'ผ่อนผันหนี้' ของ 'กยศ.' ยังทำได้หรือไม่ ใครมีสิทธิ์บ้าง?

วิธี 'พักหนี้' และ 'ผ่อนผันหนี้' ของ 'กยศ.' ยังทำได้หรือไม่ ใครมีสิทธิ์บ้าง?

เปิดรายละเอียดและเงื่อนไขการผ่อนผันชำระหนี้ "กยศ." พร้อมช่องทางของผ่อนผันชำระหนี้สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติครบ!

กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาหรือ "กยศ." เปิดโอกาสให้ "ลูกหนี้ กยศ." สามารถขอ "ผ่อนผันชำระหนี้" และ "พักหนี้" ได้ในกรณีที่ไม่สามารถชำระเงินคืนได้ตามกำหนดเวลา 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถขอใช้สิทธิ์ผ่อนผันชำระหนี้ กยศ. ได้ เพราะมีการกำหนดเงื่อนไขของผู้ใช้สิทธิ์ ทั้งคุณสมบัติ และเงื่อนไขซึ่งหมายความว่า ผู้ที่จะขอผ่อนผันชำระหนี้หรือพักหนี้ได้ จะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด และอยู่ในช่วงที่กำลังดำเนินโครงการเท่านั้น

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวมรวมข้อมูล และความแตกต่างของการ "ผ่อนผันชำระหนี้ กยศ." และ "พักหนี้" ที่จะช่วยไขข้อข้องใจ และช่วยให้ผู้ที่ต้องการใช้สิทธิ์เหล่านี้ดำเนินการได้ง่ายขึ้น ดังนี้

 พักหนี้ ผ่อนผันชำระหนี้ 

  •  พักหนี้ 

เงื่อนไขของการ "พักหนี้" หรือ "พักชำระหนี้" คือโครงการที่เปิดให้สำหรับผู้กู้ยืมที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 ปี ผู้กู้ยืมที่มีสถานะยังไม่ถูกดำเนินคดี จะได้รับการผ่อนผันการชำระหนี้ตามเงื่อนไข

กรณีผู้ที่มีงวดชำระเป็นรายปี ได้รับสิทธิผ่อนผันการชำระหนี้งวดปี 2563 เป็นเวลา 2 ปี นับแต่วันที่กองทุนอนุมัติ โดยผู้กู้ยืมจะกลับมาชำระหนี้งวดปี 2563 ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 และงวดที่เหลือในปีถัดไป

กรณีผู้ที่มีงวดชำระเป็นรายเดือน ให้ผ่อนผันการชำระหนี้ 24 เดือน นับตั้งแต่เดือนถัดไปที่กองทุนอนุมัติ โดยในระหว่างพักชำระหนี้ดังกล่าว กองทุนจะไม่ถือว่าผู้กู้ยืมผิดนัดชำระหนี้ กองทุนจะหยุดคิดดอกเบี้ย เบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียมผิดนัดชำระหนี้ทั้งงวดที่ค้างชำระก่อนหน้าและงวดที่อยู่ระหว่างผ่อนผันการชำระหนี้ จนกว่าระยะเวลาพักชำระหนี้จะสิ้นสุด ซึ่งทางโครงการกำหนดให้สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 หมายความว่า ไม่สามารถลงทะเบียนเพื่อของพักชำระหนี้ได้แล้วในตอนนี้

  •  ผ่อนผันชำระหนี้ 

อีกหนึ่งโครงการที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกัน คือการ "ผ่อนผันชำระหนี้" ซึ่งยังสามารถแสดงความจำนงได้อยู่ แต่ต้องมีคุณสมบัติและทำตามที่เงื่อนไขกำหนด ดังนี้

160421123726

  •  คุณสมบัติของผู้ที่จะ "ขอผ่อนผันชำระหนี้ กยศ." 

1. เป็นผู้ไม่มีรายได้

2. เป็นผู้รายได้ไม่เกินเดือนละ 8,008 บาท

3. เป็นผู้ประสบภัยพิบัติจากอัคคีภัยอุทกภัยวาตภัยหรือภัยธรรมชาติอื่นๆรวมถึงภัยจากสงครามหรือจลาจลซึ่งทรัพย์สินได้รับความเสียหายรุนแรง

4. เป็นผู้มีรายได้ถดถอย

5. เป็นผู้มีความจำเป็นต้องดูแลบุคคลในครอบครัวซึ่งชราภาพป่วยหรือพิการ

6. เหตุอื่นใดที่คณะกรรมการกำหนดให้เป็นรายบุคคลตามความเหมาะสม

  •  เงื่อนไขการขอผ่อนผันแตกต่างกันออกไปตามคุณสมบัติของผู้ที่ขอผ่อนผันชำระหนี้ 

สำหรับผู้มีคุณสมบัติอยู่ในกลุ่มที่ 1 2 และ 3 

- ผ่อนผันได้ไม่เกิน 2 คราว คราวละไม่เกิน 1 ปี
- ช่วงเวลาที่ได้รับการผ่อนผันผู้กู้ยืมไม่ต้องชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย โดยกองทุนจะยกเว้นเบี้ยปรับหรือค่าธรรมเนียมกรณีผิดนัดชำระหนี้ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ได้รับการผ่อนผัน

สำหรับผู้มีคุณสมบัติข้อ 4 และ 5 จะต้องทำบันทึกข้อตกลงต่อท้ายสัญญากู้ยืมเงินกับกองทุน

ส่วนผู้ที่ไม่ปรากฏในคุณสมบัติตามที่กำหนด ในข้อ 6 หรือมีเหตุอื่นใด คณะกรรมการกำหนดให้เป็นรายบุคคลตามความเหมาะสมต่อไป 

  •  หมายเหตุ 

- ผู้กู้ยืมที่จะขอผ่อนผันต้องครบกำหนดชำระหนี้และไม่เป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้มาก่อน

- จะต้องมีการยื่นเอกสารหลักฐานตามที่กองทุนกำหนด โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ www.studentloan.or.th

- ดำเนินการยื่นความประสงค์ขอผ่อนผันไม่น้อยกว่า 60 วันก่อนครบกำหนดชำระหนี้ในครั้งต่อไปที่แอพพลิเคชั่น กยศ. connect และเว็บไซต์ https://wsa.dsl.studentloan.or.th

  •  ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม 

- กยศ./กรอ. 202/62 แบบคำขอผ่อนผันการชำระเงินคืนกองทุน และกยศ./กรอ. 203/62 หนังสือรับรองผู้กู้ยืมเงิน..คลิก 

- บันทึกข้อตกลงต่อท้ายสัญญากู้ยืมเงิน ผู้มีรายได้ถดถอย หรือมีความจำเป็นต้องดูแลบุคคลในครอบครัว ซึ่งชราภาพ ป่วย หรือพิการ...คลิก

วิธีการ: ยื่นคำขอผ่อนผันและเอกสารหลักฐานไม่น้อยกว่า 60 วัน ก่อนครบกำหนดชำระหนี้

สถานที่ติดต่อ: ติดต่อขอผ่อนผันได้ด้วยตนเอง ได้ที่ Mobile Application "กยศ. Connect" และเว็บไซต์ https://wsa.dsl.studentloan.or.th

หรือส่งเอกสารทางไปรษณีย์ได้ที่ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เลขที่ 89 อาคาร เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ชั้น 5-6 ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400 

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ กยศ. www.studentloan.or.th หรือ กยศ. คอลเซ็นเตอร์หมายเลข 0-2016-4888 

ที่มา: Studentloan กยศ.