'บิ๊กตู่'หนุน'แก้รธน.'ไฟเขียวตัดอำนาจ'ส.ว.'โหวตเลือก'นายกฯ'

'บิ๊กตู่'หนุน'แก้รธน.'ไฟเขียวตัดอำนาจ'ส.ว.'โหวตเลือก'นายกฯ'

"บิ๊กตู่" ลั่น จำเป็นต้องพาประเทศผ่านวิกฤติ ชี้ ปัญหาการเมืองไม่ได้เกิดจาก "รัฐบาล" ฝ่ายเดียว เชื่อ การพูดคุยสันติวิธี ทางออกดีที่สุด ยัน หนุน "แก้รธน." ไม่ขัด หั่นอำนาจ "ส.ว." โหวตเลือก "นายกฯ"

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนยืนยันหลายครั้งแล้ว ว่าจำเป็นต้องนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติไปให้ได้ทุกเรื่องในช่วงเวลานี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งปัญหาทางการเมืองไม่ได้เกิดในครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากตน หรือรัฐบาลฝ่ายเดียว ทุกคนต้องร่วมมือกัน หันหน้ามาพูดคุยกัน ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน อย่างประนีประนอม อย่างสันติวิธีจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะนี่คือประเทศไทย ทุกคนคือคนไทย ตนไม่ได้เกลียดชังใครทั้งสิ้น ไม่ว่าใครจะว่าร้ายอะไรตนก็ตาม ฟังได้ เพราะเป็นนายกฯ คงโมโหอะไรมากไม่ได้ ต้องอดทน ไม่โมโหโกรธง่าย พูดจาให้ไพเราะ วันนี้ตนก็พูดเพราะกว่าหลายๆ คนที่ได้ยินมาในขณะนี้

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนทางออกมันมีอยู่แล้ว ขอให้เจอทางออกที่ว่านั้น ไม่มีปัญหาอะไรที่เราแก้ไม่ได้ ขอให้เชื่อมั่นและมั่นใจว่าเราจะต้องเลือกหนทางที่ดีที่สุดให้กับประเทศของเรา ไม่ใช่ตนคนเดียว ทุกคนต้องช่วยกัน

นายกฯ กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 26-27 ..ที่ผ่านมา ต้องขอบคุณประธานรัฐสภา และสมาชิกทุกคนที่อภิปรายกันด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นบ้าง อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนพิจารณากันถึงความเหมาะสม

"สภาประเทศไทยไม่ควรจะเหมือนต่างประเทศเขาทำ หลายอย่างก็เป็นพฤติกรรมที่ต่างประเทศมีอยู่แล้ว" นายกฯ กล่าวและว่า เรื่องที่ตนสรุปได้จากการประชุม2วัน มีหลายอย่างที่เห็นด้วยเรื่องที่สำคัญคือการสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของรัฐสภา เมื่อเราเห็นชอบให้มีการแก้ แต่หลายอย่างต้องผ่านหลายกระบวนการ รัฐสภาก็ต้องทำตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเพราะมีผลบังคับใช้อยู่จนกว่ามีรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะฉะนั้น อยู่ดีๆจะไปตั้งกฎกติกาใหม่ทันทีตามเวลาที่ต้องการเป็นไปไม่ได้ จึงต้องอยู่ด้วยรัฐธรรมนูญ

"ผมเห็นด้วยในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนที่ว่าจะให้ส.. เลือกนายกฯ หรือไม่เลือกนายกฯแล้วแต่ ผมไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนี้ ถ้าจะไม่ให้เลือกผมก็ได้ ผมไม่ได้ขัดข้องอะไร เป็นเรื่องของรัฐสภาหารือกัน" นายกฯ กล่าว