“ไทยออยล์”นำหลักโตยั่งยืน คว้ารางวัลซีอีโอแห่งเอเชีย

“ไทยออยล์”นำหลักโตยั่งยืน   คว้ารางวัลซีอีโอแห่งเอเชีย

ไทยออยล์คว้า 3 รางวัล “ซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย” “ซีเอฟโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย”และ “นักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย” จาก “10th Asian Excellence Awards 2020”

เมื่อเร็วๆ นี้นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)รับรางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชียหรือAsia’s Best CEO (Investor Relations)ในงาน 10th Asian Excellence Awards 2020 ซึ่งจัดขึ้นโดยนิตยสาร Corporate Governance Asia 

ในโอกาสเดียวกันนี้นางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่-ด้านการเงินและบัญชีบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)รับมอบรางวัลซีเอฟโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย หรือAsia’s Best CFO(Investor Relations)และรางวัลนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียหรือBest Investor Relations by Company

สำหรับนิตยสาร Corporate Governance Asia เป็นสื่อชั้นนำของฮ่องกงและเอเชียที่มุ่งเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่วนพิธีการรับมอบรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นแบบ Digital Ceremony

ทั้งนี้ รางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชียหรือAsia’s Best CEO (Investor Relations)นับเป็นปีที่ 4 ที่ไทยออยล์ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศดังกล่าว โดยพิจารณาจากผู้นำองค์กร ที่มีความสามารถในการนำพาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการมีความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น นักลงทุน และผู้มีส่วนได้เสียขององค์กรอย่างเท่าเทียม เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

160378573982

รางวัลซีเอฟโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย หรือAsia’s Best CFO (Investor Relations) นับเป็นปีที่ 2 ที่ไทยออยล์ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศดังกล่าว โดยพิจารณาจากผู้บริหารสูงสุดในสายการเงินขององค์กร ที่มีความสามารถในการบริหารทางการเงินที่เป็นเลิศ สามารถจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรและจัดหาเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและผลประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร โดยคำนึงถึงผลตอบแทนของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มขององค์กรเป็นหลัก อีกทั้ง ยังต้องสามารถนำเสนอและให้ข้อมูลเชิงลึกต่อนักลงทุนได้อย่างชัดเจน ถูกต้อง ครบถ้วน และเท่าเทียมกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารด้านการเงินอย่างแท้จริง

ในส่วนของการประกาศรางวัลนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียหรือBest Investor Relations by Companyนับเป็นปีที่ 7 ที่ไทยออยล์ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศดังกล่าว โดยพิจารณาจากความโดดเด่นด้านการสื่อสารข้อมูลไปยังผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มขององค์กร โดยยึดมั่นหลักการเปิดเผยข้อมูลที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม ถูกต้อง เพียงพอ เท่าเทียม และทันเวลา ตามแนวปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานของนักลงทุนสัมพันธ์

160378458449

โดยไทยออยล์เป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 โดยมีธุรกิจหลักคือ การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ไทยออยล์มีระบบการบริหารจัดการที่มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ (Operational Excellence) โดยบริหารงานเป็นกลุ่มที่มีการเชื่อมโยงธุรกิจ ทั้งธุรกิจการกลั่นน้ำมัน ธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน โดยร่วมวางแผนการผลิตก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำ ขณะเดียวกันมีคุณภาพสูงในระดับโรงกลั่นชั้นนำ (Top quartile) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ได้เปรียบเชิงต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลาย เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจสารทำละลาย ธุรกิจบริหารการขนส่งทางเรือและทางท่อ ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด ธุรกิจบริการจัดเก็บนํ้ามันดิบ นํ้ามันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และธุรกิจให้บริการด้านการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรสำหรับกลุ่มไทยออยล์

160378462724

ที่มา :บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)