'ยุโรป' ป่วนโควิดพุ่ง เร่งคุมระบาดรอบสอง

'ยุโรป' ป่วนโควิดพุ่ง เร่งคุมระบาดรอบสอง

"ยุโรป" เริ่มทยอยออกประกาศมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ครั้งใหม่ หลังพบหลายประเทศยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายหมื่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลายประเทศในยุโรป ประกาศบังคับใช้มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่เพื่อสกัดโควิด-19 ที่กำลังกลับมาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วทวีป

สถานการณ์ในอิตาลีนั้น โฆษกของนายกรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเต และโฆษกของประธานาธิบดี แซร์โจ มัตตาเรลลา ต่างออกมาเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ทั้งคู่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่อิตาลีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 20,000 รายเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายคอนเตได้ประกาศให้ร้านอาหาร ผับ บาร์ และร้านขายไอศกรีม ต้องปิดให้บริการในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นหนึ่งในมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจะมีผลจนถึงวันที่ 24 พ.ย.

สำนักงานสาธารณสุขฝรั่งเศสรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 52,010 ราย หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสเพิ่งกลายเป็นประเทศที่สองในยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิน 1 ล้านราย โดยสถานการณ์ระบาดระลอกสองนี้ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสต้องตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวในภูมิภาคส่วนใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้ประชากรกว่า 2 ใน 3 หรือประมาณ 46 ล้านคนห้ามออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 น. - 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเวลา 6 สัปดาห์