ฝรั่งเศสคาดศก.ไตรมาส 4 หดตัวหลังยอดติดโควิดทะลุ1ล้านราย

ฝรั่งเศสคาดศก.ไตรมาส 4 หดตัวหลังยอดติดโควิดทะลุ1ล้านราย

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การคลัง และการฟื้นฟูฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัวติดลบในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากการระบาดระลอกสองของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมต่างๆ ทางธุรกิจ

"ในไตรมาส 4 มีแนวโน้มที่เราจะมีตัวเลขการเติบโตติดลบเพราะการแพร่ระบาดกำลังเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง และมีความไม่แน่นอนมากมายในต่างประเทศ เช่น การเลือกตั้งสหรัฐ และเบร็กซิท" นายเลอแมร์ กล่าวกับสถานีวิทยุยุโรป1 โดยไม่ได้บอกประมาณการการเติบโต

ในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจประจำไตรมาส ซึ่งเผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ สถาบันสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศสอินซี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูโรโซน จะขยายตัว 0% ในไตรมาส 4 ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายปีนี้จะขยายตัว 1%

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสรายงานสถิติเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของประเทศ ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด หรือจนถึงช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันผู้ป่วยใหม่ 42,032 คน เพิ่มสถิติผู้ป่วยสะสมเป็นอย่างน้อย 1,041,075 คน และส่งผลให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ 7 ของโลก ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สะสมมากกว่า 1 ล้านคน ต่อจากสหรัฐ อินเดีย บราซิล รัสเซีย สเปน และอาร์เจนตินา
 
ขณะที่จำนวนผู้ที่หายป่วยในรอบวันเดียวกันอยู่ที่ 887 คน เพิ่มสถิติกลุ่มนี้เป็นอย่างน้อย 109,486 คน และเสียชีวิตอีก 298 คน ทำให้สถิติสะสมของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในฝรั่งเศสเพิ่มเป็นอย่างน้อย 34,508 คน

ด้านนายฌ็อง กัสแต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (22ต.ค.)ให้ขยายคำสั่งเคอร์ฟิวเพิ่มอีก 38 ภูมิภาค ซึ่งจะส่งผลกับประชาชนมากกว่า 46 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 67 ล้านคน

คำสั่งเคอร์ฟิวดังกล่าวจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันศุกร์(23ต.ค.)เป็นต้นไป โดยประชาชนห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 21.00 น. - 6.00 น. เป็นเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์  ซึ่งก่อนหน้านี้  ฝรั่งเศสได้ประกาศเคอร์ฟิวไปแล้วใน 8 ภูมิภาค