"พาณิชย์' คาดปี64 ตลาดรถยนต์อาเซียนเปิดเสรีอย่างแท้จริง

"พาณิชย์' คาดปี64 ตลาดรถยนต์อาเซียนเปิดเสรีอย่างแท้จริง

กรอ.พาณิชย์ เสนอเร่งปลดล็อคแก้ปัญหาส่งออกรถยนต์ พร้อมขจัด 15 อุปสรรค ผลักดันอำนวยความสะดวก นำรายได้เข้าประเทศ หนุนเขตเศรษฐกิจไทย-ลาว-จีน เชื่อมเศรษฐกิจดันการค้าร่วมกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.พาณิชย์) ว่า ที่ประชุมได้เสนอให้เร่งรัดผลักดันการส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศเวียดนาม หลังยังติดประเด็นการตรวจสอบมาตรฐาน เช่น ต้องตรวจทุกรุ่น ทำให้การส่งออกติดขัด ซึ่งได้มีการแก้ปัญหาโดยผลักดันให้อาเซียนมีข้อตกลงยอมรับร่วมสินค้ายานยนต์ หรือ เอ็มอาร์เอ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการลงนามของแต่ละประเทศ คาดว่าภายในกลางปีหน้าจะเสร็จสิ้น และจะช่วยให้การส่งออกรถยนต์ไทยไปเวียดนามคล่องตัวขึ้น 

ส่วนการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตใหม่ภายในประเทศไทยมีปัญหาการส่งออกที่ต้องไปทำทะเบียน ได้มอบให้กรมการค้าต่างประเทศไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหา เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เป็นต้น

160327965186

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้หารือประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกของไทย พบว่า มีทั้งสิ้น 15 ประเด็น ที่จะต้องเร่งแก้ไขและผลักดันทั้งเรื่องที่จะดำเนินการในทันที เรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยให้การส่งออกของไทยมีความคล่องตัว นำรายได้เข้าประเทศ อาทิ การเร่งรัดการส่งออกข้าว การค้าชายแดน  เพิ่มสภาพคล่อง SMEs ลุยเปิดเจรจาเอฟทีเอ และตั้งกองทุนเอฟทีเอ โปรโมตสินค้าไทยปลอดโควิด-19 แก้ปัญหาต้นทุนขนส่ง

160327967821

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ผลักดันการเชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 ประเทศ ไทย ลาว และจีน  โดยเน้นการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม สิทธิพิเศษทางภารค้า เพื่อส่งเสริมการส่งออก ให้ทั้ง 3 ประเทศ

รายงานข่าว ระบุว่า การลงนามความตกลงยอมรับร่วมผลการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนของอาเซียน หรือ เอ็มอาร์เอ (MRA) ยังไม่ลงนามเนื่องจากต้องรอสมาชิกดำเนินกระบวนการภายในให้เสร็จเรียบร้อยก่อน โดยหลายประเทศ ยังอยู่ระหว่างรอผ่าน ครม.ของแต่ละประเทศc