จ่อชง'กบน.'เคาะโมเดลหั่นภาษีสรรพสามิตอุ้มราคาLPG ครัวเรือน

จ่อชง'กบน.'เคาะโมเดลหั่นภาษีสรรพสามิตอุ้มราคาLPG ครัวเรือน

สกนช.เล็งเสนอโมเดลอุ้มราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือน ต่อ กบน. ปลายเดือน ต.ค.นี้ ลดภาษีสรรพสามิต หลังกองทุนน้ำมันฯพยุงใกล้เต็มกรอบวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า สกนช.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ในปลายเดือน ต.ค.นี้ พิจารณามาตรการตรึงราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือ ก๊าซหุงต้ม หลังจากกรอบวงเงินที่ กบน. ได้อนุมัติไว้ 1 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มจะเต็มเพดานในเดือน ธ.ค.นี้

ดังนั้น สกนช.จึงเตรียมนำเสนอโมเดลสำหรับดูแลราคา LPG ในอนาคต ภายใต้การจัดทำแผนยุทธศาสตร์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเสนอให้ปรับลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตก๊าซ LPG ในอัตรา 2 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันมีการจัดเก็บอยู่ที่ 2.17 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งจะเหลือการจัดเก็บอยู่ที่ 0.17 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น

วิธีการนี้ จะทำให้มาตรการตรึงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ตามมติ กบน. เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 ที่ขยายระยะเวลาออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. - 31 ธ.ค.63 อยู่ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม หรือ ตรึงราคาอยู่ที่ 18 บาตต่อกิโลกรัม จะลดลง 2 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระเงินไหลออกจากกองทุนน้ำมันฯ ที่นำไปชดเชยราคา LPG ลง และจะทำให้สถานะเงินกองทุนน้ำมันฯในส่วนของบัญชี LPG กลับมาเป็นบวก ภายใน 2-3 ปี

160327639112

“แผนการดูแลราคา LPG เป็นเพียงโมเดลเท่านั้น ต้องนำเสนอ กบน.ก่อน หากเห็นสมควรกับแนวทางนี้ ก็จะต้องนำไปหารือกับกรมสรรพสามิตต่อไป ซึ่งหากเห็นชอบแล้วก็จะต้องประกาศเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้ต่อไปและน่าจะมีผลในทางปฏิบัติในต้นปีหน้า”

อย่างไรก็ตาม แนวทางปรับลดภาษีสรรพสามิตก๊าซ LPG ดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้จากภาษีน้ำมันของกรมสรรพสามิต แม้ว่ารายได้จากภาษีสรรพสามิตในส่วนของก๊าซ LPG จะหากไป 19.38 ล้านบาทต่อวัน จากการลดเก็บภาษีลงในอัตรา 2 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจาก สกนช.จะเสนอให้หันไปพิจารณาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดเพิ่มขึ้น โดยจะเกลี่ยเข้าไปในเนื้อน้ำมันแต่ละชนิดในอัตราประมาณ 0.20 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้กรมสรรพสามิต มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันไปชดเชย

160327642183

สำหรับสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน ณ เดือน ต.ค.63 มีเงินไหลออก ประมาณ 1,200 ล้านบาทต่อเดือน แบ่งเป็น กลุ่มน้ำมันฯ ไหลออก 709 ล้านบาท และ LPG ไหลออก 493 ล้านบาทต่อเดือน ขณะที่สถานะเงินกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด ณ วันที่ 18 ต.ค.63 เหลือเงินสุทธิ 30,718 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน อยู่ที่ 38,674 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 7,956 ล้านบาท

ขณะที่สถานการณ์ราคา LPG ในตลาดโลกไปจนถึงปลายปีนี้ มีแนวโน้มปรับสูงเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวทำให้ความต้องการใช้ LPG ในหลายประเทศปรับเพิ่มขึ้น โดยราคา LPG ตลาดโลก ในช่วงระหว่างวันที่ 5-16 ต.ค.63 เฉลี่ยอยู่ที่ 407 ดอลลาร์ต่อตัน เพิ่มขึ้นจากราคาเฉลี่ย 2 สัปดาห์ก่อน