'เพนกวิน - รุ้ง' ขึ้นศาลอาญาบ่ายนี้ คดีชุมนุม 'สนามหลวง' 19 ก.ย.

'เพนกวิน - รุ้ง' ขึ้นศาลอาญาบ่ายนี้ คดีชุมนุม 'สนามหลวง' 19 ก.ย.

'หมอทศพร' ให้กำลังใจ  'เพนกวิน-รุ้ง ' แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่จะถูกนำตัวขึ้นศาลอาญาวันนี้ พร้อมประนาม 'ดอน'

 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม  นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่ศาลอาญาถนนรัชดาเพื่อให้กำลังใจ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิ้น" และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" สองแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม นำตัวสั่งฟ้องศาลบ่ายวันนี้ในคดีชุมนุมที่ท้องสนามหลวงวันที่ 19 กันยายน

นายแพทย์ทศพร กล่าวว่า มาให้กำลังใจทั้งสองคน และเห็นว่า การจับแล้วปล่อยเพื่อที่จะจับในคดีอื่นอีก เป็นความต้องการของผู้มีอำนาจที่จะยับยั้งหรือ บั่นทอนและทำลายขบวนการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ แต่พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นผล เนื่องจากมีผู้ร่วมชุมนุมมากขึ้นกว่าเดิม แม้แกนนำถูกจับก็ตาม
นายแพทย์ทศพร กังวลฝ่ายตรงข้ามที่จะมาแสดงที่รวมตัวและแสดงสัญลักษณ์ปกป้องสถาบัน ซึ่งอาจจะนำสู่การเผชิญหน้าและความรุนแรง เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสถานการณ์ทำลายขบวนการเคลื่อนไหวคนรุ่นใหม่ของผู้มีอำนาจ เพราะที่ผ่านมาฝ่ายตรงข้ามดังกล่าว มีลักษณะยั่วยุก่อกวน ขณะที่การเคลื่อนไหวและชุมนุมของนักเรียนนิสิตนักศึกษา เป็นไปด้วยความสงบมาโดยตลอด

นายแพทย์ทศพร ยังประนามนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและคณะ ที่ระบุกับคณะทูตต่างประเทศว่า ที่จำเป็นต้องสลายการชุมนุมวันที่ 16 ตุลาคมบริเวณแยกปทุมวัน เนื่องจากการชุมนุมของนักเรียนนักศึกษา สุ่มเสี่ยงที่จะมีความรุนแรงนั้น ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและแสดงถึงความด้อยปัญญา ของผู้เกี่ยวข้องที่ให้ข่าวในลักษณะนี้ 

อีกทั้งทางการทูตประเทศอังกฤษได้มีเอกสาร เกี่ยวกับความเห็นต่อการชุมนุมและการสลายการชุมนุมของรัฐไทย ซึ่งเหมือนเป็นการ "ตบหน้า" นายดอน  พร้อมเปิดเผยด้วยว่าใน 2-3 วันนี้ ตนจะไปจัดกิจกรรมกินกาแฟและเข้าเยี่ยมนายดอนที่กระทรวงต่างประเทศ สำหรับการที่ฝ่ายรัฐบาลยอมเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญนั้น มองว่า เป็นการ "ปาหี่" เพราะหากจริงใจ ควรปิดประชุมวิสามัญตั้งนานแล้วหรืออย่างน้อยก็ภายในสัปดาห์นี้ หากเปิดประชุมวิสามัญในสัปดาห์หน้า ถือว่าช้าเกินไป เพราะในสัปดาห์ถัดไปก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญแล้ว