ชลประทานชัยนาท เร่งระบายอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง หลังมีมวลน้ำไหลเข้าอ่างเกินปริมาณกักเก็บ

ชลประทานชัยนาท เร่งระบายอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง หลังมีมวลน้ำไหลเข้าอ่างเกินปริมาณกักเก็บ

ชลประทานชัยนาท เปิดสปิลเวย์ 3 บาน เร่งระบายอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง อ.เนินขาม หลังมีมวลน้ำไหลเข้าอ่าง เกินปริมาณเก็บกัก

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.63  นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยนาท  เปิดเผยว่า  ฝนที่ตกสะสมหลายวันในพื้นที่ จ.ชัยนาท  ประกอบกับ น้ำป่าที่ไหลหลากมาจาก จ.อุทัยธานี ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมาก ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง อ.เนินขาม จ.ชัยนาท  ส่งผลให้น้ำในอ่างมีปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งมากกว่าระดับเก็บกักกว่า  1 ล้านลูกบาศก์เมตร  หรือคิดเป็น 112% ของความจุอ่าง โครงการชลประทานชัยนาท จึงต้องเร่งระบายน้ำผ่านทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ ทั้ง 3 บาน ในปริมาณ  75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดปริมาณน้ำในอ่างฯ ให้อยู่ในระดับเก็บกัก  80% ของความจุอ่าง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการระบายน้ำดังกล่าว ส่งผลกระทบให้พื้นที่ใต้อ่างเก็บน้ำ ได้แก่ ตำบลกะบกเตี้ย, ตำบลสุขเดือนห้า, และตำบลเนินขาม อ.เนินขาม  มีน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร จำนวนกว่า 22,000 ไร่ โดยแยกเป็น นาข้าวที่กำลังออกรวง จำนวนกว่า  9,400 ไร่ ถูกน้ำท่วมสูง 50-80 เซนติเมตร และพืชไร่ อ้อย มันสำปะหลัง สวนผลไม้ จำนวนกว่า 12,600 ไร่ ถูกน้ำท่วมสูง 30-40 เซนติเมตร

160318122979

นอกจากนี้ น้ำยังหลากเข้าท่วมถนนต่างๆภายในหมู่บ้านที่ตำบลเนินขาม อีก  4 หมู่บ้าน สูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านสัญจรลำบากซึ่งน้ำท่วมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นชาวบ้านจึงต้องเฝ้าระวัง และเก็บข้าวของขึ้นที่สูงแล้ว

นายอนันต์ เกตุพุทธรรม  อายุ 68 ปี เกษตรกรตำบลกะบกเตี้ย กล่าวว่า  ตนปลูกอ้อยและข้าวหอมมะลิ รวมจำนวน 40 ไร่ ใช้เงินลงทุนไปกว่า 60,000 บาท  ซึ่งข้าวหอมมะลิกำลังออกรวง  หวังจะเก็บเกี่ยวขายได้ทุนคืนบ้าง แต่กลับมาถูกน้ำท่วมเสียก่อนโดยไม่ทันตั้งตัว  บางแปลงถูกน้ำท่วมสูงมิดรวงข้าว ยังไม่รู้ว่าข้าวจะตายหรือไม่ เพราะถ้าน้ำแห้งไว โอกาสที่ข้าวจะรอดตายก็มีมาก แต่หากน้ำท่วมนานเกิน 1 สัปดาห์  ข้าวจะเน่าตายเสียหายทั้งหมด ตอนนี้จึงได้แต่ภาวนาขอให้ฝนหยุดตก และขอให้ชลประทานหยุดปล่อยน้ำ เพื่อให้ข้าวและอ้อยที่ปลูกไว้ ได้มีโอกาสรอดตาย  

160318123840