ญี่ปุ่น-จีนเตรียมไฟเขียวนักธุรกิจเข้าประเทศต.ค.นี้

ญี่ปุ่น-จีนเตรียมไฟเขียวนักธุรกิจเข้าประเทศต.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นและจีนอาจจะตกลงกันอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนนี้ เพื่ออนุญาตให้นักธุรกิจสามารถเดินทางทั้งระยะสั้นและระยะยาวระหว่างกันได้

แหล่งข่าวระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการกลับมาเริ่มเปิดการเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (เจเอ็นทีโอ) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ชาวจีนจำนวนประมาณ 9.59 ล้านคนเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยราว 370,000 คนเดินทางเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจ ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในบรรดาประเทศและภูมิภาคทั้งหมดที่เดินทางเข้าญี่ปุ่น

ภายใต้ข้อตกลงที่คาดการณ์ไว้นั้น ผู้ที่เดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจระยะสั้นจะได้รับการยกเว้นจากการกักตัว 14 วัน หากดำเนินมาตรการป้องกันที่จำเป็น เช่น แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเดินทาง และการแสดงหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบ

นอกจากนี้ สำหรับผู้อยู่อาศัยที่เป็นชาวต่างชาติและผู้อยู่อาศัยในระยะยาว จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนนักเรียนก็จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นและจีนได้ หากดำเนินการกักกันตัว