'รัฐบาล'ตอบไม่ได้เปิด'สภาวิสามัญ'แล้วสถานการณ์จะดีขึ้น

'รัฐบาล'ตอบไม่ได้เปิด'สภาวิสามัญ'แล้วสถานการณ์จะดีขึ้น

"บิ๊กป้อม" ลั่น จะไปรู้ได้อย่างไร เปิดสภาสมัยวิสามัญ แล้วสถานการณ์การเมืองจะดีขึ้น "อนุชา" ชี้ "ม็อบ" ขีดเส้นให้ "รัฐบาล" ตอบสนองข้อเรียกร้องใน 24 ชม. ต้องนำเข้าสภา เตือน การบังคับขู่เข็ญ ไม่ใช่เรื่องถูกต้อง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ให้สัมภาษณ์กรณีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤติการเมือง ว่าถามซ้ำก็รู้อยู่แล้วว่าจะต้องพิจารณา

ส่วนการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ พล..ประวิตร กล่าวว่า"จะไปรู้ได้อย่างไร" ทั้งนี้ แล้วแต่รัฐสภาพูดคุยกัน

ทั้งนี้ กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าภายใน 24 ชั่วโมง หากไม่ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุม และไม่ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กทม. จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์พล..ประวิตรกล่าวว่า ก็จะไปรู้หรือ

ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า

จากที่ตนเข้าร่วมประชุมกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์มีความคิดเห็นตรงกันสมควรที่จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพูดคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนายชวนทำหนังสือเสนอมายังครม. เพื่อขอความเห็นชอบ เปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ  ตามมาตรา 165 โดยทางครม.จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้เวลากี่วัน และยังไม่ได้สรุปประเด็น ว่าเปิดประชุมแล้วจะพูดคุยประเด็นใด แต่ทุกปัญหาจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ส่วนตัวคิดว่าอาจใช้เวลาพูดคุยในสภาประมาณ 1-3 วัน เชื่อว่าคงจะสะเด็ดน้ำแล้ว ว่าจะไปในทิศทางไหน

ส่วนการที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการยื่นเงื่อนไข  ให้ทำตามข้อเรียกร้องภายใน 24 ชั่วโมงนั้น นายอนุชากล่าวว่า เป็นความเห็นที่แตกต่าง ยืนยันว่าความเห็นที่แตกต่าง จะต้องนำไปพิจารณาในสภาเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในเรื่องของรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นเพียงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

"ในสังคมประชาธิปไตยการเรียกร้องเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้าการบังคับหรือขู่เข็ญไม่น่าจะใช่เรื่องที่ถูกต้อง และบางเรื่องจุดยืนของแต่ละพรรคมีอยู่แล้ว จุดยืนแต่ละฝ่ายก็มี จึงอยากฝากถึงผู้ชุมนุมและนักศึกษาว่าสิ่งที่เราพยายามทำนั้นทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่ทุกความเห็นจะต้องไปในทิศทางเดียวกันคงต้องมาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน นักการเมืองทุกคนก็อยากเห็นความสงบสุข แต่ถ้าการประชุมผ่านไปแล้ว แต่ม็อบยังคงอยู่ก็ค่อยว่ากัน หาวิธีที่จะมีบทสรุปร่วมกันอย่างสันติวิธี" นายอนุชา กล่าว