‘เมียนมา’ พบระบาดใหม่ 'รัฐกะยา' ตรงข้ามแม่ฮ่องสอน

‘เมียนมา’ พบระบาดใหม่ 'รัฐกะยา' ตรงข้ามแม่ฮ่องสอน

"เมียนมา" เพื่อนบ้านไทย ทำสถิติติดไวรัสโคโรน่ารายวันกว่าพันคน พบพื้นที่ระบาดใหม่ใน "รัฐกะยา" ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน

เมียนมา ประเทศเพื่อนบ้านของไทย พบสถานการณ์การแพร่ระบาดยังน่าเป็นห่วงยิดติดเชื้อพุ่งต่อเนื่อง โดยในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,150 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวม 36,025 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 42 ราย รวมทั้งหมด 880 ราย 

เว็บไซต์อิรวดีของเมียนมารายงานว่า รัฐกะยา หรือกะเหรี่ยงแดง ซึ่งอยู่ติดชายแดนไทย ใกล้กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีคนติดเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยผู้ติดเชื้อในรัฐนี้เป็นนางพยาบาลอายุ 35 ปีที่เพิ่งไปเข้าร่วมการฝึกด้านการแพทย์ที่โรงพยาบาลตา หู คอ จมูกในนครย่างกุ้งของเมียนมาเป็นเวลา 9 เดือน ก่อนตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็นบวกระหว่างที่เจ้าตัวกักตัวอยู่ภายในสถานกักกันแห่งหนึ่ง ในเมืองลอยกอ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐกะยา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพยาบาลที่อยู่ในแผนกเดียวกันกับนางพยาบาลรายนี้

การพบผู้ติดเชื้อในรัฐกะยา ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายที่พบผู้ติดเชื้อ เท่ากับว่าตอนนี้การระบาดของโควิด-19 ได้เดินทางไปในทุกพื้นที่ของประเทศเมียนมาแล้ว ในเบื้องต้น ทางการรัฐกะยามีกฎกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากรัฐอื่น 14 วัน และเพิ่มเวลากักตัวอยู่บ้านอีกหนึ่งสัปดาห์ด้วย โดยข้อมูลทางการล่าสุด มีการกักตัวประชาชนแล้วราว 360 คน เพื่อติดตามอาการว่าติดเชื้อไวรัสหรือไม่