'นายกรัฐมนตรี' หนุน เปิดสภา ถกปัญหา 'ม็อบ'ลดขัดแย้ง

'นายกรัฐมนตรี' หนุน เปิดสภา ถกปัญหา 'ม็อบ'ลดขัดแย้ง

'พล.อ.ประยุทธ์' ระบุ 'รัฐบาล' ประนีประนอมกับ 'ผู้ชุมนุม' มากที่สุดแล้ว เผย เป็นหน้าที่คนไทยทุกคนต้องปกป้องสถานบันพระมหากษัตริย์ เตือน ระวังม็อบตีกันเอง 


เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองว่า ตนรู้ว่าทุกคนเป็นห่วงบ้านเมือง ซึ่ง รัฐบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องเหล่านี้ โดยวันนี้ก็ทราบว่า สภาจะมีการหารือ เรื่องการเปิดสภาวิสามัญ ซึ่งรัฐบาลมีความคิดนี้อยู่แล้ว เพื่อให้เกิดการทำความเข้าใจกันในสภา เพราะรัฐบาลก็จำเป็นต้องทำหน้าที่ตรงนี้ คงไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร เพราะรัฐบาลมีแนวคิดอยู่แล้ว เพื่อให้นำข้อเท็จจริงมาพูดคุยกันในสภา พร้อมยืนยัน รัฐบาลสนับสนุนให้มีการเปิดสภาในการพิจารณาร่วมกัน เพื่อนำข้อเท็จจริงมาพูดกัน ดีกว่าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ก็จะมีการหารือถึงเรื่องนี้ด้วย

เมื่อถามว่า ได้มีการเพิ่มมาตรการดูแลผู้ชุมนุม หรือ ขยายพื้นที่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ยังไม่มีการขยายพื้นที่ทั้งสิ้น โดยจะเห็นได้ว่า รัฐบาล พยายามประนีประนอมมากที่สุดอยู่แล้ว โดยขออย่าทำผิด หรือ ทำลายทรัพย์สินราชการ ทรัพย์สินประชาชน รวมถึงต้องระมัดระวังการกระทบกระทั่งกันในกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะเห็นว่า เมื่อวานก็เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น ขอให้ระมัดระวังมากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า ประเด็นที่รัฐบาลต้องทำคือ ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องดำเนินการเรื่องเหล่านี้ ดังนั้น ขอร้องในเรื่องไม่กี่เรื่อง ซึ่งขอให้ชุมนุมโดยสงบ โดยรัฐบาลก็ผ่อนคลายไปบ้างแล้ว ซึ่งการใช้กำลังต่างๆก็หลีกเลี่ยงให้มากที่สุด แต่ก็ขอให้อย่าสร้างสถานการณ์ให้นำไปสู่จุดนั้น

เมื่อถามว่า ตอนนี้นายกฯได้สั่งถ้าไม่จำเป็นไม่ให้ใช้กำลังเหมือนวันที่ 16 ต.ค.แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณา และเมื่อถามว่า มีการเปรียบเทียบการเข้าควบคุมสถานการณ์ของกลุ่ม กปปส. พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า มันคนละเรื่อง คนละเวลา คนละสถานการณ์ และคนละรัฐบาล ดังนั้น อย่ามาถามรัฐบาลตน โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลใคร