รู้จัก รถควบคุมฝูงชน และ 'น้ำสีฟ้า' เขี้ยวเล็บใหม่ตำรวจ

รู้จัก รถควบคุมฝูงชน และ 'น้ำสีฟ้า' เขี้ยวเล็บใหม่ตำรวจ

ทำความรู้จักหนึ่งในอุปกรณ์ที่ตำรวจใช้ เพื่อสลายการชุมนุมของม็อบคณะราษฎร 63 คือ "รถบรรทุกน้ำสีฟ้า" เพื่อฉีดใส่ผู้ชุมนุม

ในการสลายการชุมนุมคณะราษฎร บริเวณแยกปทุมวัน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ต.ค.2563 ตำรวจได้ใช้ รถควบคุมฝูงชน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกปฏิบัติการในการสลายการชุมนุมคณะราษฎรเป็นครั้งแรก

โดยรถบรรทุกน้ำสีฟ้าดังกล่าว สามารถบรรจุน้ำได้ 12,000 ลิตร มีกระบอกฉีดน้ำ​บนหลังคารถ มีระยะฉีดสูงสุด 65 เมตร สามารถปรับระดับการฉีดได้รอบคัน รวมทั้งสามารถใส่สี​ในน้ำ เพื่อทำให้ผู้ถูกฉีดมีสีติดตามตัวและเสื้อผ้าเป็นที่สังเกตได้

160285218733

นอกจากนี้ รถควบคุมฝูงชนรุ่นดังกล่าวยังติดตั้ง เครื่องเสียงความถี่สูงใช้ควบคุมฝูงชน LRAD (Long Range Acoustic Device) เป็นเครื่องขยายเสียงระดับไกลสำหรับใช้ปราบจลาจล โดยการส่งสัญญาณเตือนมวลชนไม่ให้บุกรุกเข้ามาในที่หวงห้าม พร้อมทั้งยังติดตั้งแก๊สน้ำตา โฟมดับไฟ

ส่วนล้อ เป็น "ล้อกันกระสุน" มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน มีคันกั้นเหล็กหน้ารถไว้เคลียร์พื้นที่ ที่มีสิ่งกีดขวาง โดยรอบตัวรถจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งรอบคันเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ รอบทิศทาง สามารถใช้เป็นหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น

สำหรับ น้ำที่ใช้ฉีด ที่ผสมสีต่างๆ ลงไป มีคุณสมบัติล้างออกยาก ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ในการแบ่งแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากประชาชนทั่วไป

ขณะที่ผ่านมา เช่น ในการสลายม็อบอื่นๆ เมื่อปลายปี 2556 มีการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งนำเข้าจากประเทศอเมริกา ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่พยายามนำมวลชนฝ่าแบริเออร์และลวดหนาม บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจนรครบาลเพื่อบุกเข้าทำเนียบรัฐบาล

160285410297 ภาพจากรอยเตอร์

โดยในการปฏิบัติการครั้งนี้ ได้ใช้รถควบคุมฝูงชน 2 คัน โดยเริ่มต้นด้วยการฉีดน้ำ ฉีดน้ำผสมสี ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา และใช้เสียงรบกวนผู้ชุมนุม และบันทึกภาพเหตุการณ์

160285617460

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า รถควบคุมฝูงชนดังกล่าว ซึ่งเป็นรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ "จีโน่" ซึ่งเป็นรถสิบล้อสีน้ำเงินขนาดใหญ่ นำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้ ในราคาคันละ 25 ล้านบาท อยู่ภายใต้ความดูแลของกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เพื่อใช้ในการควบคุมการชุมนุมตามขั้นตอนสากล

160285410179 ภาพจากรอยเตอร์