เลือกตั้งสหรัฐเดือดถึง‘เทลอาวีฟ’

เลือกตั้งสหรัฐเดือดถึง‘เทลอาวีฟ’

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐแข่งเดือด เก็บทุกคะแนนเสียงในต่างแดน รถมินิบัสในเทลอาวีฟของอิสราเอลติดโปสเตอร์หาเสียงของพรรครีพับลิกัน วิ่งทั่วเมือง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐใกล้เข้ามาทุกขณะ ทุกคะแนนเสียงมีความหมายอย่างยิ่ง อิสราเอลเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างพุ่งเป้าบุคคลสองสัญชาติ อิสราเอล-อเมริกัน ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งในรัฐที่แข่งขันกันดุเดือด (สวิงสเตท) อย่างฟลอริดาและเพนซิลเวเนีย ถ้าหากพวกเขาเทคะแนนให้ใครฝ่ายนั้นก็ชนะ

พรรครีพับลิกันทำโปสเตอร์โฆษณาภาษาฮิบรูติดรถบัส ข้อความ “คุณต้องขอบคุณทรัมป์” วิ่งทั่วเทลอาวีฟ ส่วนเดโมแครตก็จัดการมอบส่วนลด 40% บริการส่งบัตรเลือกตั้งกลับประเทศของบริษัทดีแอชแอล สำหรับชาวอิสราเอล-อเมริกันจากรัฐที่ต้องลงคะแนนทางไปรษณีย์เท่านั้น 

แม้ไม่มีสถิติที่เชื่อถือได้ถึงแนวทางทางการเมืองของชาวอิสราเอล-อเมริกัน แต่มาร์ค เซล ประธานกลุ่มรีพับลิกันในอิสราเอล ประเมินว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรัฐฟลอริดาอยู่ในอิสราเอล 25,000-30,000 คน ถือเป็นคะแนนเสียงชี้เป็นชี้ตายของรัฐ อย่างกรณีปี 2543จอร์จ ดับเบิลยู บุช ชนะอย่างฉิวเฉียดในฟลอริดาได้เป็นประธานาธิบดี

สำหรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน มีอิทธิพลมากในอิสราเอลจากผลงานยอมรับว่ากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวง แล้วย้ายสถานทูตสหรัฐออกจากเทลอาวีฟไปอยู่ที่นั่น

ขณะเดียวกันผู้สนับสนุนโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ส่งไปรษณียบัตรเลือกตั้งไปให้สมาชิกพรรคเดโมแครตและผู้ไม่สังกัดพรรคใดชาวอิสราเอลจากรัฐสวิงสเตท ที่พวกเขากล่าวว่า รัฐเหล่านี้มีสมาชิกพรรคเดโมแครตที่เป็นชาวอิสราเอล-อเมริกันลงทะเบียนเลือกตั้งอยู่ครึ่งหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สัมภาษณ์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอิสราเอล-อเมริกัน 12คน ครึ่งหนึ่งกล่าวว่า ตัดสินใจเลือกจากประเด็นวิกฤติโควิด-19 นโยบายเศรษฐกิจ และจุดยืนผู้สมัครว่าด้วยอิสราเอล