'สมยศ'ปฏิเสธข้อหาม.116 อ้างถูกกลั่นแกล้ง

"สมยศ พฤกษาเกษมสุข" รับทราบข้อกล่าวหามาตรา116 กรณีร่วมชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. ยืนยันถูกกลั่นแกล้งออกหมายจับ

ที่ สถานีตรวจนครบาลชนะสงคราม นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักโทษคดี112 และแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อม ..ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ จากการปราศรัยในการชุมนุมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา

โดยนายสมยศ ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว พร้อมกล่าวก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า ในวันชุมนุมดังกล่าวตนได้ปราศรัยบนรถเครื่องเสียง เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหา .116 เพียงเรื่องเดียวและจะให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาเพราะการปราศรัยนั้นเป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ตามที่รัฐธรรมนูญระบุ มองว่าการแจ้งข้อหาในครั้งนี้ไม่ชอบธรรมเป็นการใช้กฎหมายเพื่อกลั่นแกล้ง และยิ่งจะเป็นการเพิ่มเชื้อไฟและทำให้ประชาชนโกรธแค้นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้หากไม่ได้รับการประกันตัวก็จะขอต่อสู้ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตอนแรกตนไม่ทราบว่าศาลอาญาได้ออกหมายจับตนในข้อหานี้ เพียงแต่เมื่อช่วงเช้า นายเอกชัยหงส์กังวาน ได้ติดต่อตนให้พาไปมอบตัวกับตำรวจในข้อหาตาม .อาญา .110 เท่านั้น จนตำรวจแสดงหมายจับกุมตนดังกล่าว