'อนุทิน' ปัด 'บิ๊กป้อม' เรียกถก 'ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ' ยัน เจตนารมย์ 'ภูมิใจไทย' เทิดทูน 'สถาบัน'

'อนุทิน' ปัด 'บิ๊กป้อม' เรียกถก 'ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ' ยัน เจตนารมย์ 'ภูมิใจไทย' เทิดทูน 'สถาบัน'

'อนุทิน' ระบุ 'รัฐบาลแห่งชาติ' ไม่ใช่ 'ประชาธิปไตย' เพราะไม่สามารถตรวจสอบ ถ่วงดุลได้ ยัน ภูมิใจไทย หนุนทุกทางเพื่อบ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย

เมื่อเวลา09.30น.วันที่16 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีกากรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อหารือถึงการชุมนุมของคณะราษฎร2563 ว่า สมาชิกพรรคภูมิใจไทยยังอยู่จังหวัดอำนาจเจริญอยู่เลย แล้วในฐานะหัวหน้าพรรคก็คงต้องหารือกันก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลควรมีความจริงใจในการแก้ปัญหาชุมนุมโดยเปิดเวทีรับฟังความเห็นต่างของประชาชนด้วยความจริงใจ นายอนุทิน กล่าวว่า ในการประชุมครม.วันนี้ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย คงจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้ข้อมูลซึ่งกันและกัน



เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะเสนอความเห็นต่อนายกรัฐมนตรีอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องทำเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง พรรคภูมิใจไทยมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นพรรคที่ปกป้องสถาบันตั้งขึ้นมาด้วยเจตนารมย์ และความมุ่งมั่นที่จะเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

เมื่อถามว่ารัฐสภาจะสามารถเป็นทางออกของประเทศได้หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า ทุกๆคนเป็นทางออก ให้ช่วยกัน ถอยคนละก้าว ลดอารมณ์ และมาคุยกันด้วยเหตุผลก็น่าจะมีทางออกได้เวลาคุยกันตอนอารมณ์กำลังแรงก็คุยกันไม่รู้เรื่องต้องรอให้จังหวะดีดีก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวตั้งรัฐบาลแห่ง ชาติ เพื่อมาแก้ปัญหา นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่มีหรอก รัฐบาลแห่งชาติไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย และจะตั้งต้องมีเหตุ ต้องมีการตรวจสอบและถ่วงดุล ซึ่งรัฐบาลแห่งชาติมีไม่ได้ เมื่อถึงกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไปคุยเรื่องรัฐบาลแห่งชาตินายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่ได้เรียกผม”