'รัฐบาล'แจงใช้'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'เพื่อป้องเหตุรุนแรงวอนผู้ชุมนุมเคารพสิทธิส่วนรวม

'รัฐบาล'แจงใช้'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'เพื่อป้องเหตุรุนแรงวอนผู้ชุมนุมเคารพสิทธิส่วนรวม

"อนุชา" แจง ประกาศ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ที่มีความร้ายแรงในกทม. หวัง รักษาความสงบ ป้องเหตุรุนแรงในอนาคต ไม่ต้องการให้คนไทยเผชิญหน้า วอน ผู้ชุมนุมเคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนรวม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงการประกาศใช้พ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในกทม. ว่า เหตุผลที่ต้องประกาศนั้นเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ โดยเฉพาะในกทม. ถือเป็นการป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดในอนาคต เราจะเห็นเหตุการณ์เมื่อวานนี้มีผลกระทบกับคนไทยเป็นจำนวนมาก มีการกระทบขบวนเสด็จพระราชดำเนิน มีการกล่าวล่วงสถาบันต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย การใช้วาจาปลุกปั่นก้าวล่วง รัฐบาลอยากจะป้องกัน เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้าของคนไทยด้วยกันเอง เพราะมีหลายส่วนแสดงท่าทีไม่ต้องการให้กลุ่มผู้ชุมนุมก้าวล่วง พาดพิง และไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์แบบเมื่อวานเกิดขึ้นอีก รัฐบาลจึงจำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดในอนาคตโดยเฉพาะความรุนแรง

นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลอยากขอคามร่วมมือจากประชาชน ให้ระมัดระวังสิ่งต่างที่ต้องดำเนินการจากนี้ไป ซึ่งมีคำสั่งเป็นข้อกำหนดอยู่ หลายข้อ ทั้งห้ามชุมนุม มั่วสุม เกิน5คนขึ้นไป หรือการกระทำที่ทำให้เกิดการยุยงไม่สงบเรียบร้อย รวมถึงห้ามเสนอข่าว ห้ามจำหน่าย หรือห้ามเผยแพร่หนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสิ่งอื่นใด ตลอดจนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ บรรดาข้อความที่ทำให้ประชาชนหวาดกลัว เจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบความมั่นคงของรัฐ กระทบความสงบเรียบร้อยศีลธรรมอันดีของประชาชนทั่วราชอาณาจักร

นายอนุชา กล่าวว่า ยังมีคำสั่งห้ามให้เส้นทางคมนาคม ยานพาหนะ ตามเงื่อนไขที่มีประกาศกำหนดไว้ และห้ามใช้หรือเข้าไปอยู่ในอาคาร สถานที่ใดๆ และให้ออกจากสถานที่ อาคารใดๆตามที่ประกาศ โดยทั้งหมดมีเงื่อนเวลาประกาศตามข้อกำหนด และมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตามที่เห็นสมควรไปแล้ว

"เรื่องเหล่านี้รัฐบาลมีความกังวลจึงดำเนินการเพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดในอนาคต โดยเฉพาะการรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่มที่มีความคิดเห็นต่างกัน ผมคิดว่าการพูดคุยกันยังมีโอกาสรับฟังความคิดเห็นได้อยู่ รัฐบาลอยากให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดได้เคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนรวมด้วย" นายอนุชา กล่าว