เพื่อไทย ยื่นสภาตรวจสอบกองทัพตั้ง 'ไอโอ' ใส่ร้ายฝ่ายตรงข้าม

เพื่อไทย ยื่นสภาตรวจสอบกองทัพตั้ง 'ไอโอ' ใส่ร้ายฝ่ายตรงข้าม

เพื่อไทย ยื่นสภาตรวจสอบกองทัพตั้ง 'ไอโอ' ใส่ร้ายฝ่ายตรงข้าม เตือน ดำเนินคดีคณะราษฎรต้องยึดนิติธรรม เตรียมหารือความเป็นไปได้เปิดสภาวิสามัญ

ที่รัฐสภานายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ตนได้ยื่นญัตติถึงประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร  ขอให้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบ สอบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีกองทัพบก ปฎิบัติการข่าวสาร “ไอโอ” ซึ่งเป็นการบิดเบือนชี้นำเนื้อหา เนื่องจากมีทวิตเตอร์เปิดเผยรายงานการตรวจสอบว่าบัญชีที่ใช้อยู่ในประเทศไทย 926 บัญชี มีการเชื่อมโยงกับการปฏิบัติการข่าวสารไอโอของกองทัพบก และบัญชีเหล่านี้ละเมิดนโยบายการป้องกันการบิดเบือน ชี้นำเนื้อหาควบคู่ไปกับการโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล

นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงต้องการให้ กมธ.ทหาร ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว และขอให้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลด้วย รวมทั้งเสนอให้มีการตั้งกมธ.ในสภาใหญ่ อีกครั้งในช่วงเปิดสมัยประชุมเพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ 

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะทำให้ประเทศเสียหาย และอาจจะมีคนเข้าใจในภาพลักษณ์ของหน่วยงานกองทัพบิดเบือนไป ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงสมควรให้มีการศึกษาหาข้อเท็จจริงและอยากทราบว่าปัจจุบันมีทวิตเตอร์ในลักษณะแบบนี้อยู่หรือไม่ เพราะทราบข่าวจากอดีต ผบ.ทบ.ว่าจะสร้างนักรบไซเบอร์ขึ้นมา”นายประเสริฐ กล่าว

นอกจากนี้ นายประเสริฐ กล่าวถึงการสลายการชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร ว่าการชุมนุมถือเป็นสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นแล้ว ทั้งนี้ห่วงในเรื่องการดำเนินคดีก็ขอให้ดำเนินการภายใต้หลักนิติรัฐ และนิติธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ตนถือว่าเป็นทุกคนยอมรับได้  

เมื่อถามว่า หนึ่งในข้อเรียกร้องของกลุ่มผุ้ชุมนุมคือให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในขั้นรับหลักการ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่แล้ว โดยในวันที่ 16 ต.ค. ฝ่าค้านจะมีการหารือกันในประเด็นการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อเร่งให้มีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ทั้งนี้ตนเห็นว่าน่าจะเปิดสมัยวิสามัญ พราะอย่างน้อยๆ วันที่ 22 ต.ค.คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ก็จะครบ1 เดือนแล้ว ซึ่งจะเป็นอย่าไรไม่ทราบ แต่มีข่าวออกาว่าถึงขั้นที่จะต้องมีการทำประชามติก่อนและทำหลังอีก ซึ่งยังไมตกผลึกในประเด็นนี้ ดังนั้นถ้ามีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญตนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ต่อกมธ.ฯ และจะทำให้ร่างของไอลอว์ จะอยู่ในวาระที่จะได้รับการพิจารณาด้วย 

“ สิบกว่าวันที่เหลืออยู่ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ สามารถเปิดสมัยวิสามัญได้ทันถ้ารัฐบาลเปิดให้ แม้จะสิบกว่าวันถ้าเรามีมติให้เปิดสัปดาห์หน้าเราก็ยื่นได้เลย”นายประเสริฐ กล่าว