ลองก่อนเปิดตัว... เอ็มจี ‘HS PHEV’

ลองก่อนเปิดตัว... เอ็มจี ‘HS PHEV’

เอ็มจี เตรียมเปิดตัว HS PHEV รถปลั๊ก-อิน ไฮบริด วันที่ 27 ตุลาคมนี้  แต่ก่อนจะวางตลาดอย่างเป็นทางการ เอ็มจี มีรถมาให้ลองสัมผัสสั้นๆ พอหอมปากหอมคอ เป็นการขับขี่ในสนาาม MG Driving Experience Center

ข้อมูลรายละเอียดอย่างเป็นทางการ ทั้ง แรงม้า แรงบิด ออปชั่น และแน่นอน ราคา เอ็มจี ยังไม่เปิดเผยจนกว่าจะถึงวันเปิดตัว อย่างไรก็ตาม คาดกันว่าจะไม่เกินไปกว่า 1.5 ล้านบาท โดยเอ็มจีบอกว่ารถที่จะผลิตในเมืองไทยรุ่นนี้ มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไม่น้อย จากระบบไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี หรือว่า มอเตอร์

แต่สำหรับเครื่องยนต์นั้นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร และที่น่าสนใจก็คือ แบตเตอรี ลิเธียม ไอออน ที่ติดตั้งมาใน HS PHEV นั้น เอ็มจี ให้มาพอควรทีเดียวคือขนาด 16.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงสำหรับปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่มีเครื่องยนต์พร้อมทำงานขับเคลื่อน และชาร์จไฟอยู่แล้ว เมื่อแบตเตอรี มีพลังงานร่อยหรอลง

สำหรับระบบไฮบริดของ HS PHEV เป็นแบบ ซีรีส์/พาราเรลล์ ไฮบริด ซึ่งสามารถใช้พลังงานขับเคลื่อน และชาร์จไฟเข้าแบตเตอรีได้พร้อมๆ กัน

160266451051

เอ็มจีบอกว่าไหนๆ ก็จะสร้างเป็นรถไฮบริดที่เสียบชาร์จไฟได้ ก็ขอให้ชาร์จแล้วได้น้ำได้เนื้อหน่อย หมายถึงหากชาร์จเต็มที่ การใช้งานรถในชีวิตประจำวัน เดินทางระหว่างบ้านกับที่ทำงาน หากไม่ไกลนัก วันนั้นเครื่องยนต์อาจจะไม่ต้องทำงานเลยก็ได้ หรือทำ ก็ทำแต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

และแน่นอน ข้อมูทางการของระยะทางขับขี่ต่อการใช้งาน 1 ครั้ง ต้องรอวันเปิดตัวเช่นกัน แต่เอ็มจี ยืนยันว่ามากกว่าคู่แข่ง ซึ่งอาจจะมากกว่า 70 กม.

วันนี้จึงเป็นการลองโดยใช้ความรู้สึกล้วนๆ ครับว่าขับแล้วเป็นอย่างไร

การขับมีทั้งลองอัตราเร่งช่วออกตัว การควบคุมรถในทางโค้ง การเปลี่ยนเลนกะทันหัน (lane change) 3 จังหวะ คือโยกหลบแล้วโยกกลับเข้าเลนเดิม

สิ่งที่รับรู้จากการลองสั้นๆ คือ การออกตัว น่าสนใจครับ มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยให้ออกตัวได้รวดเร็ว กระฉับกระเฉงขึ้น แม้จะมีจังหวะหนึ่งที่ความเร็วช่วง กลางๆ จะรู้สึกสะดุดเล็กน้อย แต่โดยรวม ถือว่าทำงานได้น่าพอใจ และการขับขี่ในทางโค้ง จุดเด่นคือ แรงบิดที่น่าสูงและมาได้เร็ว ช่วยให้ออกจากโค้งได้เร็ว ทำให้ขับสนุกขึ้นชัดเจน

160267449929

ช่วงล่างเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมาว่า ให้ความรู้สึกดีกว่า HS รุ่นปกติ โดยฉพาะการควบคุมรถในทางโค้ง หรือช่วงขับเลนเชนจ์ ทำให้รถควบคุมง่าย เข้าออกช่องทางต่างๆ ได้แม่นยำ

160267449963

นั่นเป็นความรู้สึกเบื้องต้นที่จับได้ แต่ยังไม่อีกหลายอย่างที่จะต้องการลองขับจริงจริง เช่น การตอบสนองช่วงความเร็วสูง อัตราสิ้นเปลือง รวมถึงความสะดวกสบายในการโดยการ และการเดินทาง ซึ่งผมจะนำมาเสนอหลังจากรถเปิดตัวเรียบร้อยแล้วครับ

160267450055

160267450182