ตร.จัดรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชนรับมือม็อบ พร้อมรถผู้ต้องขังรวม 7 คัน

ตร.จัดรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชนรับมือม็อบ พร้อมรถผู้ต้องขังรวม 7 คัน

นครบาล จัดเตรียมรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน พร้อมรถผู้ต้องขัง รวม 7 คัน เอาไว้รองรับสถานการณ์ พร้อมมีการประชุมความคืบหน้าตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา

วันนี้ (14 ตุลาคม 2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า เจ้าหน้าที่จากบริษัท PAE อยู่ระหว่างใช้น้ำยาความสะอาดสี ฉีดล้าง เช็ดทำความสะอาดป้ายและรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝั่งทางเข้าถนนพระราม 1 หลังเมื่อวาน (13 ต.ค.)​ กลุ่มแนวร่วมคณะราษฎร 2563 นำโดยนายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพกวิน ที่นำมวลชนเดินทางมาชุมนุมที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมตัวทั้ง 21 คน ได้ทำการสาดสีพ่นสีน้ำเ​งินใส่บริเวณป้ายและประตูรั้วของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฎิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้ปล่อยตัวแกนนำ ส่งผลให้ทั้งป้ายและพื้นด้านหน้าเต็มไปด้วยสีจนเลอะเทอะเปรอะเปื้อนสกปรกเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสาดสีดังกล่าวของกลุ่มผู้ชุมนุมใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและป้าย ตร.ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พรบ.รักษาความสะอาด ฯ และเป็นการกระทำไม่เหมาะสม ถือเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพเป็นการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ แต่กลับไปละเมิดสิทธิผู้อื่น

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกด้วยว่า ที่บริเวณด้านข้างกองบัญชาการตำรวจนครบาลทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถควบคุมฝูงชน ที่ถือว่าเป็นเขี้ยวเล็บใหม่" ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน นำมาจอดปักหลักอยู่บนถนนพิษณุโลก หลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน ดังกล่าวใช้ในภารกิจการควบคุมฝูงชน เป็นล้อกันกระสุน มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน มีคันกั้นเหล็กหน้ารถไว้เคลียร์พื้นที่ที่อาจมีสิ่งกีดขวาง

โดยรอบตัวรถจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งรอบคันเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ รอบทิศทาง ที่จะสามารถใช้เป็นหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น จะมีกระบอกฉีดน้ำ​บนหลังคารถที่สามารถฉีดน้ำได้ 12,000 ลิตร ระยะยิงสูงสุด 65 เมตร สามารถปรับระดับการยิงได้รอบคัน รวมทั้งสามารถ ใส่สี​ในน้ำเวลาฉีดจะทำให้ผู้ถูกฉีดมีสีติดตัว เป็นที่สังเกตได้ รวมทั้งติดตั้งแก๊สน้ำตา โฟมดับไฟ ติดตั้ง เครื่องเสียงควบคุมฝูงชน LRAD ด้วย

ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการประชุมผ่านระบบ video conference เพื่อรายงานสถานการณ์ด้านที่พักของกำลังพล สภาพความเป็นอยู่ ตลอดจนสรุปสถานการณ์ด้านการข่าว ให้กับ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานการประชุมได้รับทราบ และสั่งการ ขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหลัง กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีรถน้ำ ของ กองอารักขาและควบคุมชุมชน และรถควบคุมผู้ต้องหา ประมาณ 7 คัน จอดรอรับคำสั่ง เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีมวลชน ยกระดับการชุมนุม

ส่วนด้านการจราจร พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจยังไม่ปิดการจราจร แม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร จะเลื่อนเวลารวมพลจากเดิมเวลา 14:00 น. เป็นเวลา 08:00 น. ที่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อช่วงชิงพื้นที่คืน แต่ตำรวจจะติดตามสถานการณ์การชุมนุม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หากมีมวลชนจำนวนมากลงพื้นผิวการจราจรเต็มพื้นที่ทุกช่องทาง จึงจะเริ่มปิดการจราจรตั้งแต่แยกคอกวัว