บูมฝั่งธนฯ รถไฟฟ้า ‘สายสีทอง’ เปิดเดินรถ 16 ธ.ค.

บูมฝั่งธนฯ รถไฟฟ้า ‘สายสีทอง’ เปิดเดินรถ 16 ธ.ค.

เดิน รถไฟฟ้า "สายสีทอง" 16 ธ.ค.นี้ ดันฝั่งธนบุรี-ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาบูมสนั่น ราคาที่ดินพุ่ง เชื่อม ฝั่งพระนคร ย่านแหล่งงาน ใจกลางเมืองอย่างสาทร

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า มีการพูดถึงกันมากว่า หากเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทอง แล้ว จะเกิดการเดินทาง เชื่อมเป็นเนื้อเดียวกับบีทีเอสสายสีลม (สีเขียว) ที่สถานนีกรุงธบุรี ส่งผลให้ความเจริญแผ่ขยายข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปตามเส้นทาง ราคาที่ดินแนวโน้มขยับสูง โดยเฉพาะตลอดแนวเลียบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาถนนเจริญนคร ย่านคลองสาน ที่สามารถเดินทางเข้าสู่สาทรศูนย์กลางธุรกิจ ซึ่งเป็นย่านแหล่งงาน

อย่างไรก็ตาม มีนักลงทุน สนใจมองหาที่ดิน ย่านคลองสานกันมาก แต่มีข้อจำกัดที่ดินแปลงว่างหายาก ขณะเดียวกันเจ้าของที่ดิน ซึ่งเป็นคนรุ่นเก่าไม่ยินยอมขาย ประกอบกับความเจริญเข้ามา อาคารพาณิชย์เก่าในระแวกมีการดัดแปลง พัฒนาเป็นร้านค้า สร้างรายได้ รองรับนักท่องเที่ยวจากความเป็นเมืองเก่า เชื่อมโยงระหว่างเยาวราชมา ต่อมายังถนนเจริญนคร ขณะราคาที่ดิน ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ราคา 4-5 แสนบาทต่อตารางวาโดยเฉพาะบริเวณสถานีกรุงธนบุรี บางแปลง 8 แสนบาทต่อตารางวา จนทะลุ 1 ล้านบาท ต่อตารางวาไปแล้ว รัศมีที่ตั้งไอคอนสยาม ที่สร้างมูลค่าให้พื้นที่มหาศาล

ขณะกรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทอง ที่แว่วว่ากลางเดือน ธันวาคมหรือ วันที่ 16 ธันวาคมนี้ อัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย มอบเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ซึ่งรถไฟฟ้าเส้นนี้ เป็นล้อยางไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย เสริมโครงข่ายการเดินทางฝั่งธนบุรี เชื่อมย่านธุรกิจสำคัญ กระตุ้นท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะประชาชนในย่านฝั่งธนบุรี ที่จะมีทางเลือกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะบริเวณสถานีคลองสาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาลตากสิน สำนักการศึกษา สำนักงาน เขตคลองสาน และสน.ปากคลองสาน จะช่วยให้การเดินทางมาติดต่อราชการของประชาชนสะดวกมากขึ้น โดยรถไฟฟ้าสายสีทองยังเชื่อมต่อการเดินทางระบบ ล้อ ราง เรือ รองรับผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีกรุงธนบุรี และเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดงในอนาคต รวมทั้งยังเชื่อมการเดินทางของประชาชนที่ใช้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระย