เขื่อนลำพระเพลิงน้ำเต็มแล้ว ผู้ว่าฯโคราช กังวลหากพายุเข้าอีก สั่งตั้งวอร์รูมติดตามใกล้ชิด

เขื่อนลำพระเพลิงน้ำเต็มแล้ว ผู้ว่าฯโคราช กังวลหากพายุเข้าอีก สั่งตั้งวอร์รูมติดตามใกล้ชิด

"วิเชียร" กังวลสถานการณ์น้ำท่วม หากพายุเข้าอีก หลังเขื่อนลำพระเพลิงเต็มแล้ว สั่งตั้งวอร์รูมติดตามใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 63 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครราชสีมา ว่า ล่าสุดที่ อ.ปากช่อง สถานการณ์คลี่คลายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้กำลังติดตามสถานการณ์ที่มีฝนตกลงมาอีกบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าฝนตกแรงมากน้อยเพียงไร แต่ที่ต้องจับตามากคือ น้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีการระบายน้ำออกมาตามคลองสาขา ทำให้มีบางจุดน้ำเอ่อล้น ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้หยุดระบายน้ำก่อน เพื่อให้มวลน้ำที่อยู่ในคลองสาขาไหลผ่านในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองปักธงชัยไปก่อน แล้วจึงค่อยปล่อยน้ำระบายออกมาอีกครั้ง แต่ยังต้องจับตาเขื่อนลำพระเพลิงเป็นพิเศษ เพราะปริมาณน้ำกักเก็บมีจำนวนมาก ถ้าปล่อยออกมามากก็จะล้นคลองสาขา กระทบพื้นที่ชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม มี 17 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ทั้งบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร น้ำท่วมขังประมาณ 90,000 ไร่ แต่ต้องสำรวจความเสียหายอีกครั้ง โดยขณะนี้มี 4 อำเภอที่วิกฤติหนัก ได้แก่ อ.ปากช่อง แต่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ยกเว้นพื้นที่ท้ายน้ำ บริเวณ ต.จันทึก ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ นอกจากนี้ จะเป็นพื้นที่ อ.ปักธงชัย, อ.โนนสูง และ อ.โนนไทย

จากการคาดการณ์ว่า จะมีพายุเข้ามาอีกระลอก 3-4 ลูก ทางจังหวัดฯ ได้ตั้งวอร์รูมศูนย์บัญชาการฯ ที่จังหวัดแล้ว และให้ทุกอำเภอตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ติดตามเรื่องนี้และรายงานเรื่องฝนตกน้ำท่วม ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงทางไลน์ นอกจากนี้ มีการชุมทุกติดตามสถานการณ์ทุกอำเภอผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเร้นซ์ในแต่ละวัน เพราะแต่ละอำเภอที่ได้รับผลกระทบ พื้นที่ค่อนข้างกว้างมาก รอรายงานอย่างเดียวอาจจะไม่พอ ตอนนี้ต้องรายงานเข้ามาชั่วโมงต่อชั่วโมง ถ้าพายุเข้ามาอย่างที่คาดการณ์ ก็รู้สึกกังวลอย่างมาก เพราะปริมาณน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่กักเก็บไว้ตอนนี้บางแห่งเต็มแล้ว และอีกหลายแห่งเริ่มเต็ม ถ้าเข้ามาอีกการระบายออกก็จะลำบาก ฉะนั้น ตอนนี้ต้องเร่งผลักดันน้ำลงลำน้ำขนาดใหญ่ เช่น ลำตะคอง ต้องเร่งปล่อยลงลำน้ำมูล ซึ่งท้ายลำน้ำมูลมีรายงานว่า ตอนนี้ก็เริ่มจะเต็มแล้ว จึงต้องต้องติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ปลายลำน้ำมูลเพื่อเร่งระบายน้ำพ้นจังหวัดไปโดยเร็ว จะได้รองรับน้ำใหม่เข้ามาได้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนในจังหวัดฯ ได้ติดตามสถานการณ์พายุที่จะเข้ามาอีกช่วงวันที่ 14-15 ต.ค.นี้อย่างใกล้ชิด เพราะจังหวัดอาจจะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งสถานการณ์ค่อนข้างจะหนัก เนื่องจาก ตอนนี้การระบายน้ำจะช้ากว่าในช่วงที่ผ่านมา ต้องแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนทุกระยะ ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่า มวลน้ำจะเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจในตัวเมืองปักธงชัยนั้น ตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่และท้องถิ่นพยายามจะกั้นคูหรือคลองส่งน้ำเอาไว้ไม่ให้ไหลไปเอ่อท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองปักฯ เพราะน้ำที่ลงเข้าในพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นน้ำที่ไหลออกจากลำคลองส่งน้ำ เมื่อเขื่อนลำพระเพลิง ปล่อยระบายน้ำออกมา ก็ต้องควบคุมไม่ให้เอ่อล้นโดยการทำแนวกั้นน้ำไม่ให้ออกนอกคลองส่งน้ำ หรือนอกลำน้ำที่ระบายออกมาเป็นการเร่งด่วนแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปพื้นที่เศรษฐกิจเทศบาลเมืองปักธงชัยฯ