'กลุ่มรามฯพิทักษ์คุณธรรม'ร้อง'บิ๊กตู่'สั่ง'วุฒิศักดิ์'ยุติหน้าที่รักษาการอธิการบดี

'กลุ่มรามฯพิทักษ์คุณธรรม'ร้อง'บิ๊กตู่'สั่ง'วุฒิศักดิ์'ยุติหน้าที่รักษาการอธิการบดี

“กลุ่มรามคำแหงพิทักษ์คุณธรรม” ยื่นหนังสือถึง "บิ๊กตู่" ขอให้สอบ "วุฒิศักดิ์" พร้อมสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ "รักษาการอธิบการดี" หลังอยู่ครบ 2 วาระ ตามกม.

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นักศึกษารามคำแหง จำนวน 7 คนในนามกลุ่มรามคำแหง พิทักษ์คุณธรรม  นำโดยนายฐานพัฒน์  รัตนพันธ์  ผู้ประสานงานกลุ่มฯ ยื่นหนังสือถึงพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ  นิลพันธ์  ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สอบสวนและให้มีคำสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่ของนายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์  รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

โดยนายฐานพัฒน์ กล่าวว่า  ด้วยพ... มหาวิทยาลัยรามคําแหงพ. 2541 มาตรา 23 วรรค 1 บัญญัติว่าอธิการบดีจะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งโดยคำแนะนำของสภามหาวิทยาลัย และวรรคสองบัญญัติว่า อธิการบดีมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี แล้วจะทรงโปรดเกล้าแต่งตั้งใหม่อีกได้แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้ และมาตรา 25 วรรคสองบัญญัติว่าในกรณีไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีหรือไม่มีผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ให้สภาวิทยาลัยแต่งตั้งคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ซึ่งมีคุณสมบัติตามมาตรา 23 วรรคหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี บทบัญญัติดังกล่าวเห็นได้ว่านอกจากกฎหมายจะให้การดำรงตำแหน่งอธิการบดี มีวาระ 4 ปีและไม่ให้ดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระแล้ว เมื่อพ้นจากตำแหน่งแต่ละวาระก็ไม่ได้ให้เป็นผู้รักษาราชการต่อ แต่ให้สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งจากคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมาเป็นผู้รักษาราชการแทน

นายฐานพัฒน์   กล่าวอีกว่า  แต่ในปีพ. 2563 นายวุฒิศักดิ์  ได้พ้นตำแหน่งอธิการบดี และไม่มีสิทธิ์เข้าดำรงตำแหน่งในวาระต่อไปได้อีกเนื่องจากตำแหน่งติดต่อกันครบ 2 วาระแล้วนั้น ได้ดำเนินการให้สภามหาวิทยาลัยรามคำแหงแต่งตั้งตนเองเป็นผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งกฎหมายและธรรมเนียมปฏิบัติดังกล่าวมาข้างต้น ดังนั้นกลุ่มรามคำแหง พิทักษ์คุณธรรม  ปรารถนาให้การบริหารกิจการของมหาวิทยารามคำแหงเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายและคุณธรรม เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เยาวชนได้รับการศึกษาทั้งความรู้ทางวิชาการและคุณธรรมจึง ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้สอบสวนและให้มีคำสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์  รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้การสนับสนุน ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ผู้สมัครคัดสรรเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นลูกเขยของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ถูกดำเนินคดีร่ำรวยผิดปกติ