‘หัวเว่ย’ เปิดศูนย์วิจัยในปารีส ระดมนักคณิตศาสตร์รุกอุตฯสื่อสาร

‘หัวเว่ย’ เปิดศูนย์วิจัยในปารีส ระดมนักคณิตศาสตร์รุกอุตฯสื่อสาร

หัวเเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เปิดศูนย์วิจัยในกรุงปารีสของฝรั่งเศส มุ่งเน้นงานวิจัยพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์และการคำนวณ รุกตลาดอุตสาหกรรมการสื่อสาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์วิจัยแห่งใหม่นี้ตั้งชื่อตามโฌแซ็ฟ-หลุยส์ ลากร็องฌ์ (Joseph-Louis Lagrange) นักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศสที่เกิดในอิตาลี ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส และเป็นศูนย์วิจัยแห่งที่ 6 ของบริษัทหัวเว่ยที่ตั้งในฝรั่งเศส

“ศูนย์แห่งนี้จะอุทิศให้กับการวิจัยพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์และการคำนวณ เราต้องการขยายขอบเขตด้านวิทยาศาสตร์ในสาขานี้ และตระเตรียมนวัตกรรมที่ก้าวหน้าสำหรับอนาคต” มารวน เดบบาห์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาของหัวเว่ยฝรั่งเศส กล่าว

ศูนย์วิจัย 5 แห่งที่หัวเว่ยตั้งขึ้นในฝรั่งเศสก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2013 โดยหลักแล้วมุ่งเน้นไปที่การวิจัยประยุกต์ในด้านต่างๆ เช่น การสื่อสารไร้สาย ปัญญาประดิษฐ์ การออกแบบ การประมวลผลภาพ และเซ็นเซอร์

วิลเลียม สวี คณะกรรมการบริหารและประธานสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์ของหัวเว่ย ส่งข้อความผ่านทางวิดีโอว่าคณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการสื่อสารตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ศูนย์ลากร็องฌ์เป็น “แพลตฟอร์มที่เปิดให้นักคณิตศาสตร์จากทั่วโลกมาทำการวิจัยที่จะช่วยให้เราก้าวพ้นขีดจำกัด และผลลัพธ์ของมันจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมทั้งหมดของเรา”

ศูนย์แห่งใหม่นี้จะรวบรวมนักวิทยาศาสตร์ราว 30 คนที่มาจากต่างประเทศ 10 คน มาร่วมแบ่งปันผลงานกับโลกวิชาการและชุมชนวิทยาศาสตร์

“เราส่งเสริมเสรีภาพและความเป็นเลิศทางวิชาการ และหวังว่าจะได้เห็นศูนย์แห่งนี้พัฒนาไปสู่การเป็นรากฐานที่แท้จริง เราต้องการขยายขีดจำกัดพื้นฐานของการวิจัยโดยสนับสนุนนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นหากเราต้องการสร้างความก้าวหน้า โดยเฉพาะในด้านปัญญาประดิษฐ์”เขากล่าวเสริม

นอกจากนี้ วาเลรี พีเครส (Valerie Pecresse) ประธานสภาแคว้นอีล-เดอ-ฟร็องส์ เข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์วิจัยผ่านวิดีโอลิงค์ และกล่าวว่า นักวิจัยกว่า 3,000 คนของศูนย์แห่งนี้จะทำให้ภูมิภาคอีล-เดอ-ฟร็องส์ เป็นแหล่งรวมพลนักคณิตศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ศูนย์แห่งนี้จะช่วยดึงดูดสุดยอดผู้มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์จากทั่วโลกมาอยู่ที่อีล-เดอ-ฟร็องส์ ได้อย่างไม่ต้องสงสัย