"พ่อเมืองตาก" ห้าม "เมียนมา" เข้าเมือง หลังพบ "คนขับรถ" นำเชื้อโควิด-19เข้าไทย

"พ่อเมืองตาก" ห้าม "เมียนมา" เข้าเมือง  หลังพบ "คนขับรถ" นำเชื้อโควิด-19เข้าไทย

ผวจ.ตาก ออกคำสั่งห้ามรถพม่าเข้าเมืองแม่สอด หลังพบ คนขับรถยนต์พม่า มีเชื้อโควิด- 19 แล้ว แต่ หมอพื้นที่โวย สั่งล่าช้า

       นายศุภภิมิตร เปาริก ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มีคำสั่งจังหวัดตากที่2661/2563 ลงวันที่ 10 ตุลาคม 63 ให้รถยนต์บรรทุกสินค้าจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาข้ามแดนมาส่งสินค้าในเขตไทยตามสถานที่รัฐกำหนดให้ และห้ามเข้าเมืองแม่สอด หากอยู่เกิน 7 ชั่วโมงต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้เป็นไปตามมติของที่ประชุมศูนย์สั่งการชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน (เมียนมา) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 63 เป็นต้นไป สำหรับพื้นที่ขนถ่ายสินค้า ทางจังหวัดตากได้กำหนดไว้ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด

          โดยคำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องมาจากทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลแม่สอดได้ไปตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 บริการฟรีให้กับคนขับรถยนต์ชาวเมียนมา ที่ข้ามแดนมาขนส่งสินค้าในเขตเมืองแม่สอด และในระหว่างวันที่ 7 – 8 ตุลาคม 1563 และพบเชื้อโควิด-19 จากชาวเมียนมา 2 คน เป็นชาย ที่ขับรถขนส่งสินค้าไปมาระหว่างพื้นที่ชายแดนไทย –เมียนมา ต่อมาชาย 2 คนดังกล่าว ได้เข้าไปในตลาด ร้านค้า โกดังซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนแม่สอด หลังจากนั้นได้เดินทางกลับประเทศเมียนมา ที่จังหวัดเมียวดี และล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 63 พบเชื้อคนขับรถยนต์ที่เข้ามาในอำเภอแม่สอดอีก 1 คน รวมทั้งหมดเป็น 3 คน ซึ่งทั้งหมดได้กลับไปประเทศเมียนมาแล้ว หลังจากบรรทุกสินค้าแล้วเสร็จ

       ขณะที่การติดตามโรคจากผู้ที่สัมผัสชาวเมียนมาที่มีเชื้อโควิด-19 นั้น ทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลแม่สอด ได้นำเจ้าหน้าที่ไปสอบสวนผู้ใกล้ชิดที่สัมผัสกับชาวเมียนมา ซึ่งส่วนมากเป็นแรงงานร้านค้าใกล้ตลาดพาเจริญ และโกดังที่รถยนต์เมียนมาไปบรรทุกสินค้า เจ้าหน้าที่ได้ทำPcr.และสั่งให้กักกันตนเองในบ้าน ทันที จำนวน 74 คน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์หญิงณัฐกานต์ ชื่นชม หรือ หมอเบียร์ แพทย์โรงพยาบาลแม่สอด ได้โพสต์ผ่านเพจ "เรื่องเล่าจากหมอชายแดน" ระบุขอยุติบทบาทการทำงานเชิงรุก และจะขอทำหน้าที่รักษาผู้ป่วย หลังไม่สามารถทำงานเชิงป้องกันในพื้นที่ได้

        โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า "รอมาทั้งวันยังไม่มีใครแถลง จึงขอแถลงเอง ว่า ตรวจพบผลโควิดบวกในคนขับรถชาวเมียนมา 2 คนที่เข้ามาผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่สองจากการทำคัดกรองเพียงแค่สองวัน เป็นความจริงค่ะ Timeline ของคนขับรถคือ ผ่านสะพาน มาในตลาดพาเจริญ มาขนส่งสินค้าที่โกดังอาลี และโกดังสิงห์รุ่งเรือง มาสองเที่ยวไปกลับ อยู่ในแม่สอดนาน 6 ชั่วโมง แวะซื้อขนมที่หน้าโกดัง วันนี้ลงสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสรวม 74 คน ได้ทำการตรวจ PCR ทุกคน และให้กักกันแบบ home quarantine โดยมีเจ้าหน้าที่ปกครองเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องด่านว่าจะเอายังไง ดิฉันวางแผนว่าจะขอ locked down บางชุมชนเพื่อให้ลดการเคลื่อนไหลของประชากร และทำ active surveillance ชาวเมียนมาที่มีความเสี่ยง แต่ก็ยังทำไม่ได้" 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าใน พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้วิจารณ์ถึงการออกประกาศห้ามรถขนส่งจากเมียนมาเข้าประเทศไทยล่าช้า และการทำงานของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ที่ตัดสินใจล่าช้าในการห้ามรถยนต์พม่าเข้าเมือง เพราะเกรงใจนายทุนบางกลุ่มที่มีผลประโยชน์กับการค้าชายแดน.

160239733573

                      ทีมแพทย์ จ.ตาก เข้าตรวจพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สอด