'จิรายุ'เผยเตรียมร่าง'พ.ร.บ.คำสั่งเรียก'ฉบับใหม่เพิ่มโทษสูงขึ้น

'จิรายุ'เผยเตรียมร่าง'พ.ร.บ.คำสั่งเรียก'ฉบับใหม่เพิ่มโทษสูงขึ้น

"จิรายุ" เผย เตรียมยกร่าง "พ.ร.บ.คำสั่งเรียก" ปิดช่องให้รัดกุม จ่อเพิ่มโทษสูงขึ้น เพื่อตรวจสอบถ่วงดุล ชง "สภา" สมัยหน้า ชี้ "ฝ่ายบริหาร-ขรก." ที่ถูกเชิญไม่มีความผิด หรือเจตนาปกปิด ก็ไม่มีเหตุต้องหลบการชี้แจง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ..กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชน และ กองทุน กล่าวว่า การทำงานของคณะกรรมาธิการ คือการให้ประชาชนมีส่วนร่วมและมีสิทธิในการ ถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร และ 3เสาของประเทศซึ่งการใช้พ...คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการสภาฯ ส่วนใหญ่จะใช้จากกรณีที่ข้าราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ตั้งใจไม่มา และมีเจตนาปกปิดความผิดอย่างที่ตนพบ บางรายใช้แทคติกเพื่อที่จะไม่มา หรือปกปิดเอกสารเพื่อซ่อนความผิด ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้เสียภาษี เพราะ กมธ.เป็นช่องทางเดียวที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมได้ และเท่าที่ตนทราบยังไม่เคยมีกมธ.คณะไหนใช้ ...ที่มีโทษจำคุกนี้ อย่างคณะตนส่วนใหญ่ ก็ให้เกียรติเชิญเพื่อมาแสดงข้อเท็จจริงและความเห็นต่างๆเพื่อนำไปสู่การแก้ไข และ กมธ.ก็มีคณะทำงานลงไปสืบสวนทางลับอยู่แล้ว หากพบความผิด มีพยานหลักฐาน ก็สามารถใช้สิทธิ เขียนคำร้องข้อกล่าวหาต่อ ... , ... หรือหน่วยงานอื่นๆ ได้อยู่แล้ว

นายจิรายุ กล่าวว่า ล่าสุดตนได้หารือกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ถึงการยกร่างแก้ไข...คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการสภาฯ .. ... ในการเปิดสมัยประชุมในเดือนหน้านี้เพื่อนำมาพิจารณาแก้ไขในวาระแรกของการเปิดประชุมรัฐสภา โดยจะขอเพิ่มโทษให้สูงขึ้น และเขียนขั้นตอนให้รัดกุมในการใช้ เพื่อให้สอดรับ กับรัฐธรรมนูญ ฉบับ2560ต่อไป

"อำนาจของ ...คำสั่งเรียก มีความจำเป็นที่จะต้องมีบทลงโทษเพื่อให้ผลการสอบเป็นไปด้วยความสัมฤทธิ์ผลอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการตรวจสอบฝ่ายบริหารเพราะในต่างประเทศ ทั่วไปก็ให้อำนาจนี้ไว้ เพราะถือว่าฝ่ายบริหารยังมีอำนาจมีบทลงโทษตามกฎหมาย ที่ยังสามารถออกหมายเรียก การเข้าค้น การจับกุม คุมขัง แต่ฝ่ายนิติบัญญัติเพียงแค่เชิญมาชี้แจงย่อมต้องพึงมี เพื่อเป็นการถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร ที่สำคัญ ข้าราชการผู้ถูกเชิญหากไม่มีความผิด ไม่มีเจตนาปกปิดอะไร ก็ไม่มีเหตุผลที่จะหลบหลีกการมาชี้แจงแต่อย่างใด นายจิรายุกล่าว