โซเชียลกระหึ่ม! รพ.สุราษฎร์ธานียอมรับผิดพลาด นิติเวชส่งศพผิดจริง

โซเชียลกระหึ่ม! รพ.สุราษฎร์ธานียอมรับผิดพลาด นิติเวชส่งศพผิดจริง

ฮอตโซเชียล โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี น้อมรับความผิดพลาด "นิติเวช" ส่งศพผิดจริง ขอบคุณญาติที่ไม่ติดใจให้อภัยเจ้าหน้าที่ พร้อมย้ำบุคลากรเน้นความรอบคอบให้มากขึ้น

จากกรณีมีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เขียนข้อความลงในแฟนเพจเฟซบุ๊กสุราษฎร์ธานี ระบุว่า “งงมากโรงพยาบาล ทำงานกันยังไงให้ศพผิดมา จะถึงพัทลุงอยู่แล้ว” โดยเหตุการณ์นี้ ระบุว่า ศพดังกล่าวเป็นศพของคุณยายตัวเอง ที่เสียชีวิตที่ รพ.แห่งหนึ่ง ในจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งภายหลังเสียชีวิตได้ให้ทางรพ.นำศพไปทำพิธีที่ จ.พัทลุง แต่เมื่อไปถึงบ้าน ทางรพ.ได้โทรศัพท์มาบอกว่าส่งศพผิดเป็นการสลับศพกับคนอื่น ซึ่งหลังจากโพสต์ข้อความ ปรากฎว่ามีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมกับสอบถามถึงรายละเอียดและขั้นตอนต่างๆ

ล่าสุดวันนี้ ( 9 ต.ค.63 )นายแพทย์สมศักดิ์ นิลพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านความเสี่ยงและประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าจากการสืบสวนทราบว่าทางเจ้าหน้าที่นิติเวชส่งศพผิดจริง ขอน้อมรับและแสดงความเสียใจกับญาติที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก ทางเจ้าหน้าที่ก็เป็นทุกข์ ตอนนี้ได้กำชับไปทางเจ้าหน้าที่แผนกนิติเวชแล้วไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก หรือถ้าจะเกิดขึ้นขอให้น้อยที่สุด โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการทางวินัยไปตามข้อเท็จจริงแล้ว และต้องขอขอบคุณญาติที่ไม่ติดใจเอาผิดกับทางโรงพยาบาล ให้อภัยกับน้องเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำอีกครั้งว่าการดำเนินการส่งศพให้ญาติทางนิติเวชมีขั้นตอนอยู่แล้วคือต้องดูป้ายข้อมือและให้ญาติดูหน้าศพ แต่รายนี้ไม่มีป้ายข้อมือที่ศพ ก่อนเซ็นต์ชื่อรับศพ ซึ่งในรายละเอียดจะได้ทบทวนและย้ำเตือนการทำงานของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ให้รอบคอบมากขึ้นและเพื่อให้มีประสิทธิภาพให้มากที่สุด