'ทวิตเตอร์' ปิด 926 บัญชีไอโอ (IO) โยงกองทัพบก

'ทวิตเตอร์' ปิด 926 บัญชีไอโอ (IO) โยงกองทัพบก

ฝ่ายความปลอดภัยของ "ทวิตเตอร์" (Twitter) พบบัญชีผู้ใช้งานในไทยเกือบ 1,000 บัญชี เชื่อมโยงกับปฏิบัติการข่าวสารหรือ "ไอโอ" (IO) ของกองทัพบก (ทบ.) นับเป็นประเทศที่ถูกตรวจพบ IO รัฐบาลมากที่สุดใน 5 ประเทศ รวมถึง รัสเซีย และอิหร่าน

"ทวิตเตอร์เซฟตี" (@TwitterSafety) เผยแพร่รายงานการตรวจสอบทางบล็อก blog.twitter.com เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) โดยระบุว่า ไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ทางทวิตเตอร์ตรวจสอบพบเครือข่ายบัญชีผู้ใช้ที่มีความเชื่อมโยงกับปฏิบัติการด้านข่าวสารของรัฐ หรือ ไอโอ (IO)

ทวิตเตอร์ระบุว่า หลังการตรวจสอบเพิ่มเติม ได้ระงับการใช้งานบัญชีผู้ใช้ที่อยู่ในเครือข่าย IO ของรัฐไปทั้งหมด 1,594 บัญชีใน 5 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย คิวบา ไทย และรัสเซีย เนื่องจากเจ้าของบัญชีเหล่านี้ละเมิดนโยบายด้านการป้องกันการบิดเบือนชี้นำเนื้อหา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ระบุว่า ได้ระงับการใช้งานบัญชีเหล่านี้ทั้งหมดแล้ว และจะเดินหน้าแบนกลุ่มที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับบัญชีที่ถูกทวิตเตอร์ระงับการใช้งานในแต่ละประเทศ มีรายละเอียดดังนี้ (เรียกจากมากสุดไปน้อยสุด)

1. ไทย 926 บัญชี

2. คิวบา 526 บัญชี

3. อิหร่าน 104 บัญชี

4. ซาอุดีอาระเบีย 33 บัญชี

5. รัสเซีย 5 บัญชี

ในกรณีประเทศไทย ทวิตเตอร์เผยว่า "การสอบสวนของเราพบเครือข่ายบัญชีผู้ใช้งานที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการด้านข่าวสาร ซึ่งเรามีข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่แสดงให้เห็นว่าปฏิบัติการนี้เชื่อมโยงกับกองทัพบกไทย"

160221766275

ทวิตเตอร์เซฟตีเสริมว่า บัญชีผู้ใช้งานเหล่านี้เผยแพร่เนื้อหาที่มีลักษณะสนับสนุนกองทัพบกและรัฐบาลไทย และยังมีพฤติกรรมโจมตีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่มีบทบาทเด่นด้วย

"เราได้เปิดเผยบัญชีผู้ใช้ (ที่เกี่ยวข้องกับไอโอ) ทั้งหมด 926 บัญชี และยังคงตรวจสอบความเคลื่อนไหวย่อย ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายไอโอนี้ต่อไป"

ล่าสุด รองโฆษกกองทัพบก ออกมาปฏิเสธรายงานของทวิตเตอร์ พร้อมยืนยันว่า ทบ. ใช้แพลตฟอร์มนี้อย่างสร้างสรรค์