ตำรวจ ปส. ยึดเฮโรอีนบิ๊กล็อต 400 กก. - ยาบ้า 1 ล้านเม็ด

ตำรวจ ปส. ยึดเฮโรอีนบิ๊กล็อต 400 กก. - ยาบ้า 1 ล้านเม็ด

จับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติด 2 ขบวนการ ยึดเฮโรอีน 400 กิโลกรัม ยาบ้ากว่า 1 ล้านเม็ด และยังขยายผลยึดทรัพย์เครือข่าย “วัน แร็พเตอร์” อีก 10 ล้านบาท

วันนี้ 8 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พลตำรวจเอก มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) พลตำรวจโท มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) แถลงผลการจับกุมและขยายผลคดียาเสพติดรวม 4 คดี ยึดของกลางยาบ้ากว่า 1 ล้านเม็ด , เฮโรอีน 400 กิโลกรัม , ทรัพย์สินของขบวนการค้ายาเสพติด เป็นบ้านและรถยนต์ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

คดีแรกตำรวจปราบปรามยาเสพติด 4 สืบสวนจับกุมขบวนการลอบขนยาเสพติด พร้อมยึดยาบ้าประมาณ 1 ล้านเม็ด ซึ่งซุกซ่อนมาในกระสอบปุ๋ยใส่ไว้ท้ายรถบรรทุก โดยจับได้ที่ลานจอดรถภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และ ปั๊มน้ำมันในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาสารภาพว่าเคยลักลอบขนยามาหลายครั้ง ได้รับการว่าจ้างมาจากนายทุน ส่วนยาบ้าจะนำไปกระจายในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหลัก

คดีที่สอง เป็นการจับกุมกลุ่มขบวนการลอบขนเฮโรอีน จับผู้ต้องหาได้ 6 ราย ของกลางเฮโรอีน หนัก 400 กิโลกรัม การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่สืบสวนพบข้อมูลว่าเครือข่ายกลุ่มชาติพันธ์ จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากจังหวัดเพชรบูรณ์เข้ามาในพื้นที่ภาคกลาง จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าจับตา จนกระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสัยขับไปทางอำเภอหล่มเก่า ขึ้นไปทางภูทับเบิก ก่อนจะวกกลับออกมา ตำรวจจึงไปสกัดจับขอตรวจค้นรถ ที่จุดตรวจคอกควาย อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ พบของเฮโรอีนใส่กระสอบปุ๋ยวางไว้ท้ายรถ จึงตรวจยึดและขยายผลไปจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องหาสารภาพว่าเฮโรอีนล็อตนี้จะส่งไปยังประเทศที่ 3 อีกต่อหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนขยายผลต่อไป

นอกจากนี้ ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยังมีการจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดสัญชาติเมียนมา พร้อมยาบ้า 42,000 เม็ด ได้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร และอีกคดี เป็นการจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายค้ายาเสพติดอีก 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดรายสำคัญ ที่หลบหนีการจับกุมไปอาศัยอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ เป็นบ้านพร้อมที่ดิน 1 หลัง และรถยนต์อีก 2 คัน รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขยายผลการจับกุมจากเครือข่าย “วัน แร็พเตอร์”

ทั้งนี้ พลตำรวจเอกมนู กล่าวว่า จะเน้นการขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด ไปยังกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง โดยจะมีการยึดทรัพย์ตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ ให้ได้ทุกราย ซึ่งเชื่อว่าเป็นวิธีการที่ได้ผล ช่วยลดความเคลื่อนไหวของขบวนการค้ายาเสพติดให้น้อยลงได้