เปิดไทม์ไลน์ 'เลือกตั้งท้องถิ่น' เริ่ม อบจ.ก่อน - กทม.ปิดท้าย ต้องจบ สิ้นปี 64

เปิดไทม์ไลน์ 'เลือกตั้งท้องถิ่น' เริ่ม อบจ.ก่อน - กทม.ปิดท้าย ต้องจบ สิ้นปี 64

เปิดไทม์ไลน์ "เลือกตั้งท้องถิ่น" เริ่ม อบจ.ก่อน แต่ละประเภทห่าง 60 วัน กทม.ปิดท้าย "นายกฯ" ลั่นทั้งหมดต้องเสร็จสิ้นในปี 64

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 76 จังหวัดทั่วประเทศเป็นอันดับแรก ส่วนผู้ว่าฯกทม. อาจจะต้องเป็นลำดับสุดท้าย เนื่องจากยังหาข้อยุติไม่ได้ว่า จะยกเลิก หรือคงไว้ สภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ข.) ทำให้ กทม. จะเลือกตั้งเป็นส่วนสุดท้าย โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ทุกอย่างพร้อมหมดแล้วทั้งประกาศการเลือกตั้งทั้ง 11 ฉบับ การอบรมสมาชิก อบรมเจ้าหน้าที่ก็พร้อมหมดแล้ว

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงสาเหตุที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อบจ. และเทศบาล พร้อมกันได้เพราะอาจจะเกิดความวุ่นวาย ต้องค่อยๆ เลือกทีละส่วน และแต่ละส่วนควรห่างกัน 60 วัน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้น 5 ประเภท คือ คือ อบจ. อบต. เทศบาล องค์กรปกครองรูปแบบพิเศษ (เมืองพัทยา) และ กทม.

- อบจ. จะเกิดขึ้นในวันที่ 13 ธ.ค. 63 เนื่องจากมีความพร้อมในเรื่องของงบประมาณ ที่จะใช้จำนวน 3,200 ล้านบาท

- เทศบาล และ อบต. คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 28 ก.พ. 64

- การเลือกตั้งองค์กรปกครองรูปแบบพิเศษ (เมืองพัทยา) และการเลือกตั้ง กทม. คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 25 เม.ย. 64

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้เสนอประเภทของการจัดการเลือกตั้งว่าจะเป็นประเภทใด โดยดูที่ความพร้อมและส่งให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ

จากนั้น กกต. จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งและส่งเข้า ครม.อีกครั้ง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเลือกตั้งทั้ง 5 ประเภทจะต้องเสร็จสิ้นในปี 64 ทั้งหมด