อธิบดี คพ. สั่งสอบโรงงานหลอมพลาสติก จ.ชลบุรี เสียงดัง ส่งกลิ่นเหม็น

อธิบดี คพ. สั่งสอบโรงงานหลอมพลาสติก จ.ชลบุรี เสียงดัง ส่งกลิ่นเหม็น

อธิบดี คพ.สั่งตรวจสอบด่วน ประชาชนร้องเรียนกลิ่นเหม็นและเสียงดังจากโรงงานหลอมพลาสติก จ.ชลบุรี

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งตรวจสอบกรณีประชาชนร้องเรียนกลิ่นเหม็นและเสียงดังจากการประกอบหลอมพลาสติก จังหวัดชลบุรี  โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) คพ. เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นสถานประกอบกิจการของบริษัท นิวส์ เวิร์ล อู๋ จำกัด (NEWS WORLD WU (THAILAND) CO.,Ltd) และ บริษัท หยวนซิน วัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรม จำกัด (ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน) เลขที่ 45/5 ม.3 ต.หนองซ้ำซาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

160188229974

จากการเข้าตรวจสอบเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 พบว่าโรงงานไม่ได้เปิดดำเนินการ และขณะที่ตรวจสอบไม่พบว่ามีกลิ่นเหม็น เนื่องจากโรงงานหยุดเดินเครื่อง  จึงสอบถามประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงงาน พบว่าโรงงานเปิดมานานแต่เพิ่งดำเนินการหลอมพลาสติก และก่อให้เกิดปัญหากลิ่นเหม็นเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยเปิดดำเนินการ 24 ชั่วโมง มีคนงานประมาณ 15 คนต่อกะ มีปัญหาเสียงดังรบกวน และกลิ่นเหม็นรุนแรง ประชาชนเคยร้องเรียนไปทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด( สอจ.) ชลบุรี แล้ว ซึ่ง สอจ.ชลบุรี ได้มาตรวจสอบและได้สั่งปิดชั่วคราวหลังเกิดเหตุการณ์ร้องเรียน แต่โรงงานยังคงดำเนินการอยู่

160188230062

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ตุลาคม 2563 สสภ.13 จะขอสำเนาเอกสารจาก สอจ.ชลบุรี เพื่อตรวจสอบว่าโรงงานปิดดำเนินการตามคำสั่งหรือไม่ เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป