ปริศนาใหม่ 'ซากกระดูกเก้ง'? สวนสัตว์สงขลา

ปริศนาใหม่ 'ซากกระดูกเก้ง'? สวนสัตว์สงขลา

ปริศนาใหม่ "ซากกระดูกเก้ง"? ข้อกังวล "สวนสัตว์รัฐ" ถูกใช้เป็นฐานฟอกขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า กรณีการตรวจสอบพบซากกระดูกเก้งแล้ว ไม่มีการรายงานเข้ามาให้ส่วนกลางรับทราบ ทำให้สวนสัตว์สงขลา ถูกตั้งข้อสงสัยอย่างมาก ว่า 1.มีใครที่ต้องการทำอะไรเพื่อปกปิดหลักฐานการหายตัวไปของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไปหรือไม่ 2.ถ้าซากกระดูกเก้ง ที่ตรวจสอบพบ ไม่ใช่ ลูกเก้งเผือก แล้วเป็นเก้งจากไหน 3.ถ้าซากกระดูกเก้งที่พบเป็นเก้งในสวนสัตว์ตัวใหม่ที่ตายลง ทำไมถึงไม่มีการรายงานข้อมูลเรื่องนี้ให้ส่วนกลางรับทราบเป็นทางการ 4.นอกจากเก้ง ที่หายไปแล้ว มีสัตว์ชนิดอื่น ที่หายไปในลักษณะเดียวกันนี้อีกหรือไม่ และ 5.สวนสัตว์ของรัฐ กำลังถูกคนบางกลุ่มใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่

..........................       

ประเด็นตรวจสอบ กรณีลูกเก้งเผือก จำนวน 1 ตัว ที่ สวนสัตว์สงขลา ประสบความสำเร็จเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้หายไปจากสวนสัตว์อย่างไร้ร่องรอย ในช่วงเดือนก.พ.2563 ขณะที่จากการสอบสวนภายใน พบว่า ลูกเก้งเผือก น่าจะถูกขโมยไปจากส่วนจัดแสดง ที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2563 นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงนามในคำสั่งสับเปลี่ยนตำแหน่ง ให้ นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่ส่วนกลาง ระหว่างรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นทางการแล้ว

กำลังถูกจับตามองมากยิ่งขึ้น!  

เมื่อสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในองค์การสวนสัตว์ว่า นอกจาก ลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน จำนวน 1 ตัว ที่หายไปในช่วงเดือน ก.พ.2563 ซึ่งอยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงของการหายตัวไปในขณะนี้  

ล่าสุด มีการตรวจสอบพบข้อมูลใหม่ว่า ในช่วงเดือนพ.ค.2563 สวนสัตว์สงขลา ได้ทำหนังสือถึง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อขอให้ตรวจสอบซากกระดูกสัตว์มีเนื้อแห้งติดกระดูก ก่อนผลการตรวจสอบจะพบว่า กระดูกสัตว์ดังกล่าว เป็นกระดูกของเก้งสายพันธุ์ธรรมดา 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาให้ข้อมูลว่า ตรวจสอบพบซากกระดูกสัตว์ดังกล่าว ภายในส่วนจัดแสดงเก้งเผือก เมื่อในช่วงกลางเดือนเม.ย.2563  จึงทำให้ผู้บริหารในสวนสัตว์สงขลา ตั้งสันนิฐานว่า ซากกระดูกสัตว์ส่วนนี้ อาจจะเป็นกระดูก ของ ลูกเก้งเผือก ที่หายไป และสาเหตุการตายก็อาจจะถูกงูกินเข้าไป (ดูเอกสารประกอบ)

160170579240

160170581571

แต่ข้อสันนิฐานดังกล่าว ก็มีข้อโต้แย้งหลายประการ อาทิ ถ้าหากลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานถูกงูกินเข้าไป  โดยธรรมชาติงูเหลือมจะเลื้อย ออกไปไหนไม่ได้ เนื่องจากเก้งเผือกมีอายุ 3 เดือนน้ำหนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม  ขณะที่ช่วงเวลาที่ตรวจสอบพบ ซากกระดูกสัตว์ดังกล่าว ก็ห่างจากช่วงเวลาที่มีการตรวจพบว่า ลูกเก้งเผือกหายตัวไปกว่า 2 เดือน 

และที่สำคัญการพบซากกระดูกดังกล่าว ไม่มีทำเรื่องแจ้งเข้ามาให้องค์การสวนสัตว์ส่วนกลาง รับทราบเป็นทางการตามระเบียบขั้นตอนปฏิบัติที่สวนสัตว์ในสังกัดองค์การสวนสัตว์ ทุกแห่งจะต้องมีการรายงานตัวเลขจำนวนประชากรสัตว์ทั้งเกิด ป่วย ตาย ให้ส่วนกลางรับทราบเป็นประจำทุกเดือน  

แหล่งข่าวจากบอร์ดองค์การสวนสัตว์ ให้ข้อมูลยืนยันว่าสำนักข่าวอิศรา ว่า กรณีการตรวจสอบพบซากกระดูกเก้งแล้ว ไม่มีการรายงานเข้ามาให้ส่วนกลางรับทราบ ทำให้สวนสัตว์สงขลา ถูกตั้งข้อสงสัยอย่างมาก ว่า 

1.มีใครที่ต้องการทำอะไรเพื่อปกปิดหลักฐานการหายตัวไปของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไปหรือไม่

2. ถ้าซากกระดูกเก้ง ที่ตรวจสอบพบ ไม่ใช่ ลูกเก้งเผือก แล้วเป็นเก้งจากไหน

3. ถ้าซากกระดูกเก้งที่พบเป็นเก้งในสวนสัตว์ตัวใหม่ที่ตายลง ทำไมถึงไม่มีการรายงานข้อมูลเรื่องนี้ให้ส่วนกลางรับทราบเป็นทางการ

4. นอกจากเก้ง ที่หายไปแล้ว มีสัตว์ชนิดอื่น ที่หายไปในลักษณะเดียวกันนี้อีกหรือไม่

และ 5. สวนสัตว์ของรัฐ กำลังถูกคนบางกลุ่มใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่       

ขณะที่ นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการ (บอร์ด) องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า  ได้รับรายงานเรื่องการตรวจสอบพบข้อมูลใหม่เกี่ยวกับซากกระดูกเก้งแล้วเช่นกัน

"ในเร็วๆ นี้ ผมจะมีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ เป็นกรณีเร่งด่วน เพราะมีความกังวลในข้อมูลที่ตรวจสอบพบเบื้องต้นหลายส่วน โดยเฉพาะประเด็นที่ สวนสัตว์ของรัฐ กำลังถูกคนบางกลุ่มใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ของขบวนการลักลอบค้าสัตว์หรือไม่" นายชวลิต ชูขจรระบุ