เปิดปมสังหาร ‘ผอ.องค์การสวนสัตว์’ ในพระบรมราชูปถัมภ์

เปิดปมสังหาร ‘ผอ.องค์การสวนสัตว์’ ในพระบรมราชูปถัมภ์

‘ผอ.องค์การสวนสัตว์’ ได้ลงนามในคำสั่งสับเปลี่ยนตำแหน่ง ออกจากพื้นที่จำนวน 4 ราย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.2563 จากกรณี ‘ลูกเก้งเผือก’ สายพันธุ์พระราชทาน หายปริศนาที่สวนสัตว์ จ.สงขลา โดยหนึ่งในนั้นเป็นผู้ก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 3.. จากกรณี การตั้งคณะกรรมการสอบกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายปริศนาที่สวนสัตว์จังหวัดสงขลา ล่าสุดเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาได้ก่อเหตุยิง นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยตนเอง

โดยผู้ที่ลงมือยิงนั้นคือ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์ และวิจัย และเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกลงนามย้ายให้ไปปฎิบัติหน้าที่ที่อื่นชั่วคราวซึ่งคำสั่งนี้จะมีผลวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ซึ่งหลังก่อเหตุนายภูวดลได้หลบหนีออกจากพื้นที่แต่ยังอยู่ภายในสวนสัตว์จังหวัดสงขลา ก่อนใช้ปืนกระบอกเดียวกันยิงตัวเองเสียชีวิตอยู่ภายในบ้านพักซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดเกิดเหตุมากนัก

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ‘ลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่อยู่ในส่วนจัดแสดงสวนสัตว์สงขลาหายไปอย่างปริศนา ซึ่งมี นายสุริยา เป็นประธานคณะกรรมการสอบ แต่เพิ่งเดินทางมาถึงเช้านี้เป็นวันแรก และมาถูกยิงเสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้นายสุริยา เพิ่งได้ลงนามในคำสั่งสับเปลี่ยนตำแหน่ง ออกจากพื้นที่จำนวน 4 ราย คือ 1. นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา 2.นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา 3. นายอุทัย พูลยรัตน์ หัวหน้าโภชนาการสัตว์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์สงขลา และ 4. นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา โดยทุกคำสั่งให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.2563 เป็นต้นไป

โดยการสับเปลี่ยนตำแหน่งนั้นนายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เข้ามาปฏิบัติงานในหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต และให้นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาแทน

ส่วนนายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์ และวิจัย ที่ถูกออกคำสั่งสับเปลี่ยนตำแหน่ง

160170449733