'พระจักรทิพย์' อดีตผบ.ตร. บวชในวันเกิดภรรยา 2ต.ค. ก่อนชัดเจนชิง 'ผู้ว่าฯกทม.'

'พระจักรทิพย์' อดีตผบ.ตร. บวชในวันเกิดภรรยา 2ต.ค. ก่อนชัดเจนชิง 'ผู้ว่าฯกทม.'

'อดีต ผบ.ตร.' บวชเป็นพระสงฆ์ ได้ฉายา 'จินตชโย' มีความหมายว่า ผู้ชนะจิตใจ ออกบิณฑบาตร ในวันออกพรรษา ท่ามกลางกระแสข่าว เตรียมลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.ในสังกัด 'พลังประชารัฐ'

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ได้บวชเป็นพระสงฆ์ หลังเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563  โดยได้ฉายา 'จินตชโย' มีความหมายว่า ผู้ชนะจิตใจ ท่ามกลางกระแสข่าวเตรียมลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรากฎภาพ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ที่วัดหงส์รัตนาราม บางกอกใหญ่ กทม. และออกบิณฑบาตร ในวันออกพรรษา โดยมีประชาชนในละเวกใกล้เคียงร่วมใส่บาตร

ทั้งนี้ คนใกล้ชิด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุว่า บอกว่า บวชให้เป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดภรรยา นางบุษบา ชัยจินดา เมื่อวันที่ 2ต.ค.63 ที่ผ่านมา

160170218869

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนบวช เมื่อวันที่ 1 ต.ค.63 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อท.256/2563 ที่ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รอง ผบก.อก.ภ.9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขณะเกิดเหตุ เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 กรณีใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้าย พ.ต.อ.ไพรัตน์ จากตำแหน่งรอง ผบก.ภ.จ.เพชรบุรี ไปเป็น รอง ผบก.อก.ภ.9 โดยไม่เป็นธรรม มีมูลเหตุจูงใจด้านอื่น

160169432236

คดีนี้ศาลชั้นต้นได้สั่งยกฟ้องชั้นตรวจคำฟ้อง เนื่องจากว่าโจทก์ได้ทำการร้องทุกข์ต่อ ก.ตร. ขอให้กลับไปทำหน้าที่ใน บช.ภ.7 คดียังอยู่ระหว่างดำเนินการของ ก.ตร.เกี่ยวกับข้อร้องทุกข์ดังกล่าว โดยยังไม่มีคำสั่ง จึงฟังไม่ได้ว่าโจทก์ถูกโต้แย้งสิทธิ์ ในชั้นนี้โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นรับคดีนี้ไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้อง ในชั้นนี้จำเลยยังไม่ต้องมาศาล โดยขั้นตอนไต่สวนมูลฟ้อง จำเลยสามารถแต่งตั้งทนายมาเพื่อมาซักค้านพยานฝ่ายโจทก์ที่มาไต่สวนได้