ลงทุนใน 'โลหะเงิน' ด้วย TFEX Silver Online Futures

ลงทุนใน 'โลหะเงิน' ด้วย TFEX Silver Online Futures

"โลหะเงิน" หนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการลงทุนมากขึ้น แม้จะมีความผันผวนและราคาต่ำกว่าทองคำ แต่สร้างผลตอบแทนระยะสั้นได้เป็นอย่างดี นอกจากการลงในรูปแบบตราสารทางการเงินแล้ว เช่น กองทุน Silver ETF ปัจจุบันยังมี Silver Online Futures

หากพูดถึงการลงทุนในโลหะมีค่า (Precious Metal) โลหะเงิน หรือซิลเวอร์ (Silver) ถือเป็นโลหะมีค่าที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะด้วยราคาโลหะเงินมีแนวโน้มสูงขึ้นและทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี หรือคิดเป็นผลตอบแทนประมาณ 51% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รวมถึงการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินยังสอดคล้องกับราคาทองคำในระดับสูง (Correlation ประมาณ 77.19%) แต่มีความผันผวนมากกว่าและมีราคาที่ต่ำกว่า จึงทำให้โลหะเงินเป็นสินทรัพย์ที่ใช้เงินลงทุนที่ไม่สูงมากนัก แต่สามารถสร้างผลตอบแทนในระยะสั้นได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถใช้สร้างกลยุทธ์การลงทุนควบคู่กับทองคำได้อีกด้วย

ซึ่งปัจจุบันการซื้อขายหรือการลงทุนในโลหะเงินมักจะทำในรูปแบบตราสารทางการเงิน (Financial Product) เช่น กองทุนที่อ้างอิงโลหะเงิน (Silver ETF) หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Silver Futures) ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายอย่างเป็นทางการ (Exchange)

ด้วยเหตุนี้ บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX จึงมีแผนจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงโลหะเงินที่เรียกว่า Silver Online Futures ในช่วงปลายปี เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ที่สนใจลงทุนในโลหะเงินหรือต้องการเพิ่มผลตอบแทนให้พอร์ตลงทุนมากยิ่งขึ้น

TFEX Silver Online Futures ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนไทยสามารถลงทุนในโลหะเงินได้อย่างสะดวก ราคาเสนอซื้อขายเป็นไปตามราคาโลหะเงินในตลาดโลกซึ่งนิยมซื้อขายกันด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทรอยออนซ์ (USD/oz) แต่วางเงินหลักประกันและคิดกำไรขาดทุนเป็นเงินบาทจึงทำให้ไม่มีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

ในลักษณะเดียวกับ Gold Online Futures นอกจากนี้ Silver Online Futures จะใช้วิธีการชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement) ที่อ้างอิงกับราคา LBMA Silver ความบริสุทธิ์ 99.9% จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการส่งมอบหรือเก็บรักษาโลหะเงินจริง (Physical Delivery) และกำหนดตัวคูณราคา (Multiplier) เท่ากับ 3,000 เท่าของราคาซื้อขาย (เทียบเท่าโลหะเงินขนาดประมาณ 100 ทรอยออนซ์ ปัจจุบันราคาโลหะเงินอยู่ที่ประมาณ 24 USD/oz. มูลค่า Notional Value อยู่ที่ประมาณ 72,000 บาทต่อสัญญา) ซึ่งผู้ลงทุนสามารถเลือกใช้ Silver Online Futures ในการทำกำไรได้ทั้งช่วงราคาขาขึ้นและขาลง เช่นเดียวกับสินค้าอื่นใน TFEX

ตัวอย่างการคำนวณกำไรขาดทุนสำหรับ Silver Online Futures เช่น หากผู้ลงทุนซื้อ (Long) Silver Online Futures 1 สัญญา ที่ราคา 24 USD/oz แล้วราคา Silver Online Futures ปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็น 25 USD/oz ผู้ลงทุนจะได้รับกำไรเท่ากับ 3,000 บาท ([25.0 – 24.0] x 3,000) โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับผู้ลงทุนที่ซื้อขายสินค้าประเภทโลหะมีค่าในปัจจุบัน เครื่องมือหรือ Indicator หนึ่งที่นิยมนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ทำกำไรจากการซื้อขายโลหะเงินและทองคำ นั่นก็คือ Gold / Silver Ratio (GSR) ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แสดงว่าจะต้องใช้ปริมาณโลหะเงินเท่าไหร่ถึงจะสามารถซื้อทองคำ 1 ทรอยออนซ์ได้

ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ลงทุนประเมินว่าระดับปกติของ GSR เท่ากับ 75 (ค่าเฉลี่ยของ GSR ย้อนหลัง 5 ปี) และเมื่อพิจารณาสภาวะตลาดในปัจจุบันที่ราคาทองคำเท่ากับ 1,850 USD/oz และราคาโลหะเงินเท่ากับ 22 USD/oz จะพบว่าผู้ลงทุนต้องถือครองโลหะเงินถึง 84 ทรอยออนซ์ (คำนวณจาก 1,850 / 22) จึงจะทำให้มีมูลค่าเท่ากับการถือครองทองคำ 1 ทรอยออนซ์ หรือ GSR มีค่าเท่ากับ 84 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับระดับปกติจะเห็นว่าราคาทองคำสูงเกินไปเมื่อเทียบกับราคาโลหะเงิน และในอนาคตมีแนวโน้มที่ GSR จะลดกลับลงมาสู่ระดับปกติ

ดังนั้น เพื่อสร้างกำไรจากการคาดการณ์ดังกล่าว ผู้ลงทุนจึงควรขายทองคำ หรือ Short Gold Online Futures และซื้อโลหะเงินหรือ Long Silver Online Futures ซึ่งหาก GSR ปรับลดลงมาสู่ระดับปกติที่คาดการณ์ไว้ ก็จะได้รับผลกำไรจากการเทรดครั้งนี้ ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางในการใช้ GSR เพื่อสร้างกลยุทธ์การซื้อขาย

160165526181

แผนภาพแสดง Gold/Silver Ratio ระหว่าง ก.ย. 2015 – ส.ค. 2020 (5 ปี)

Source: Goldprice.org

TFEX Silver Online Futures สามารถใช้เป็นเครื่องมือซื้อขายควบคู่กับทองคำล่วงหน้า ราคาซื้อขายสามารถวิเคราะห์ติดตามจากราคาโลหะเงินในตลาดโลกได้โดยสะดวก ไม่ต้องยุ่งยากในการนำอัตราแลกเปลี่ยนมาร่วมคำนวณราคา และยังเป็นสินค้าที่เปิดให้ซื้อขายภายใต้ Exchange ที่มีการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ผู้ลงทุนจึงมั่นใจได้กับระบบงานและการกำกับดูแลที่โปร่งใส มีมาตรฐาน

ทั้งนี้ TFEX คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ซื้อขาย Silver Online Futures ช่วงประมาณไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่ง TFEX จะมีการจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า กลยุทธ์และเครื่องมือซื้อขาย แก่ผู้ลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งจัดแข่งขันพอร์ตจำลองเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ทดลองเทรดก่อนเริ่มซื้อขายจริง รวมถึงร่วมกับโบรกเกอร์จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการซื้อขายให้แก่ผู้ลงทุนอีกด้วย สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากโบรกเกอร์ที่ท่านใช้บริการ หรือติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.TFEX.co.th หรือ Facebook: TFEX Station