จัดงาน"อีเว้นท์-สัมมนา"ช่วยลดโลกร้อนได้

จัดงาน"อีเว้นท์-สัมมนา"ช่วยลดโลกร้อนได้

ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานจัดประชุมสีเขียว (Green Meetings) เป็นรูปแบบของการจัดประชุม สัมมนา ฝึกอบรม โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การเทคโนโลยีในการประชุม เน้นประหยัดพลังงาน และลดปริมาณขยะ และลดโลกร้อน

ดังนั้น รูปแบบของการจัดประชุม สัมมนา ฝึกอบรม คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก โดยให้ความสำคัญตั้งแต่การ ประชาสัมพันธ์จัดประชุมผ่านเว็บไซต์ อินทราเน็ต จดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์หรือทางอีเมล ให้ดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ต ใช้กระดาษรีไซเคิล (Recycled Paper)เลือกห้องประชุมให้เหมาะกับจํานวนผู้เข้าร่วมการประชุม ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน ใช้วัสดุหรืออุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือที่สามารถนํากลับมาใช้ใหม่ได้ในการตกแต่งสถานที่

นอกจากนี้การจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม ก็มีความสำคัญ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประชุมบริการตัวเอง โดยใช้ภาชนะที่คงทนถาวรและสามารถนํากลับมาใช้ได้ใหม่แทนวัสดุจําพวกโฟมพลาสติก กระดาษ เลือกใช้วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้เป็นวัสดุที่ใช้แล้วทิ้ง เช่น ใบตอง กระดาษหรือพลาสติกที่สังเคราะห์จากพืชธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงาน และลดปริมาณขยะ

“มัท-ณัฎฐพัชร์ หวังวณิชพันธุ์” co-founder The Geen อธิบายว่าหัวใจของการจัดอีเว้นท์แบบกรีนคือการเตรียมถังขยะแยกประเภท สําหรับขยะรีไซเคิล (Recyclable Waste) ได้แก่ กระดาษ ขวดพลาสติก เศษแก้ว กระป๋อง และขยะมูลฝอยทั่วไปอย่างเพียงพอและชัดเจน เพื่อให้สามารถคัดแยกประเภทขยะต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในการจััดงานแฟร์ที่มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก จะมีขยะที่เกิดจากการใช้งานเกิดขึ้น ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมถังขยะและมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ เพื่อให้คำแนะนำตลอดจนคัดแยกขยะให้ตรงตามแต่ละประเภทของถััง เพื่อจะได้นำขยะไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป

"หลักๆเลยคือเราต้องมีถังถังขยะอาหารที่สามารถนำไปทำปุ๋ยได้ ถังขยะรีไซเคิล (Recyclable Waste) เช่นกระดาษ ขวดพลาสติก กระป๋อง ที่นำไปขายได้ และอีกถังคือถังขยะมูลฝอยทั่วไปที่ต้องนำไปบดเป็นเชื้อเพลิิง ซึ่ง 3 ประเภทนี้ จะเป็นขยะที่เกิดขึ้นจากการจัดงานแฟร์ต่างๆ ที่ต้องมีการกำจัดอย่างถูกวิธี" co-founder The Geen ระบุ

โดยระหว่างวันที่ 1-4 ตุลาคมนี้ The Geen เข้าไปบริิหารจัดการขยะที่เกิดจากการจัดงานมหกรรมกาแฟ “Thailand Coffee Fest2020” ที่ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 6-7 เมืองทองธานี ซึ่งจัดโดยสมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH)และเดอะคลาวด์ ซึ่งมีผู้คนในวงการกาแฟมากกว่า 200 ร้านค้า มาร่วมพูดคุยCoffee wisdom ทุกเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวงการกาแฟไทยตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำทั้ง 4 วันคาดว่าจะมีปริมาณขยะจำนวนไม่น้อย

มัท บอกว่าสำหรับกระดาษได้รับความอนุเคราะห์จาก SCG : Paper X ดิจิทัลแพลตฟอร์มของ SCG Packaging ซื้อขายเศษกระดาษและพลาสติกในรูปแบบ Mobile Application เพื่อนำมารีไซเคิลกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตให้ได้มากที่สุด ขยะเศษอาหาร จะนำไปทำเป็นปุ๋ย ขยะที่สามารถขายได้จะมอบให้แม่บ้านในพื้นที่จัดงาน

ส่วนขยะที่สามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงได้จะส่งไปที่บริษัทกำจัดของเสีย N15 Technology ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งให้บริการกำจัดโดยวิธีบดย่อยเพื่อเป็นเชื้อเพลิงทดแทนในเตาเผาปูนซีเมนต์ โดยสถาบันของรัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปสามารถส่งขยะกำพร้า ที่สามารถนำไปทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหิน เพื่อเผาในเตาเผาปูนซีเมนต์ได้

ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถส่งขยะกำพร้า ที่สามารถนำไปทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหิน เพื่อเผาในเตาเผาปูนซีเมนต์ได้เช่นกัน