พบพิรุธ 809 โครงการแก้แล้ง '5 แสนทุกโครงการ' ผูกขาดผู้รับเหมารายเดียว

พบพิรุธ 809 โครงการแก้แล้ง '5 แสนทุกโครงการ' ผูกขาดผู้รับเหมารายเดียว

ภาคประชาชนฯ ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯขอนแก่นถึงนายกรัฐมนตรี หลังพบพิรุธโครงการแก้ภัยแล้งและน้ำท่วมปี 63 ทุกโครงการ 5 แสนบาท ผูกขาดจากผู้รับเหมารายเดียว เลี่ยงการตรวจสอบและเลี่ยงการทำประชาพิจารณ์หรือไม่

นายสุเนตร แก้วคำหาร แกนนำพร้อมเครือข่ายประชาชนคนอีสาน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้ตรวจสอบโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมงบประมาณกลาง ประจำปี 2563 โดยนายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มารับหนังสือนำส่งต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าสู่การตรวจสอบตามข้อเรียกร้อง

นายสุเนตร กล่าวว่า การยื่นหนังสือให้มีการตรวจสอบโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม เพื่อขุดลอกหนองน้ำ ลำห้วยใน จ.ขอนแก่น โดยอ้างว่าเป็นการแก้ปัญหาภัย โดยมอบอำนาจให้กรมการปกครองดำเนินการจ้างโครงการ เมื่อตรวจสอบพบข้อพิรุธโครงการ 809 โครงการ พบว่าทั้ง 809 โครงการ งบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท หลายโครงการเคยดำเนินการเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนและสิ้นเปลืองงบประมาณ อีกทั้งโครงการให้นายอำเภอเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งที่ไม่มีความเชี่ยวชาญแต่อย่างใด

“โครงการแต่ละอำเภอ ต้องมีความแตกต่างด้านพื้นที่ การจัดซื้อ จัดจ้าง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเสนอโครงการในราคาเดียวกันทั้ง 809 โครงการ จากการตรวจสอบพบว่าหากโครงการไม่เกิน 5 แสนบาท ไม่ต้องมีการตรวจสอบ ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์สอบถามความคิดเห็นของประชาชน บริษัทรับเหมาไม่ต้องยื่นซองประมูล ที่สำคัญโครงการทั้งหมดมีผู้รับเหมาจากบริษัทเดียวที่ประมูลงานผ่าน เครือข่ายประชาชนจึงขอให้มีการตรวจสอบการดำเนินการโครงการ โดยจะยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ สตง. เพื่อให้มีการตรวจสอบการบริหารจัดการงบประมาณของจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบโครงการ” นายสุเนตร กล่าว

นอกจากนี้ ภาคประชาชน อ้างว่า หลายอำเภอมีผู้รับเหมาโครงการเป็นรายเดียวกันติดต่อกัน 2 ปีงบประมาณแล้ว รวมไปถึงปมส่อการเรียกรับผลประโยชน์ร้อยละ 35 จากจำนวนเงินในการดำเนินการโครงการ โครงการละ 500,000 บาทหรือไม่ ระหว่างนี้เสนอให้ชะลอทุกโครงการไว้ก่อน จนกว่าจะมีการตรวจสอบที่ชัดเจน