ดีเบตรอบแรก 'ทรัมป์-ไบเดน' ปิดฉากไม่สวย

ดีเบตรอบแรก 'ทรัมป์-ไบเดน' ปิดฉากไม่สวย

เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับการดีเบตนัดแรกระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐและนายโจ ไบเดน ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตท่ามกลางความผิดหวังของนักลงทุนในตลาดที่คิดว่าจะได้ยินสิ่งที่เป็นสาระมากกว่าการสาดโคลนใส่กันอย่างดุเดือดของสองผู้สมัคร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ หรือดีเบต รอบแรกในช่วงเช้าของวานนี้ (30ก.ย.)ตามเวลาไทยที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ โดยมีนายคริส วอลเลส ผู้สื่อข่าวจากสถานีฟ็อกซ์นิวส์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยหัวข้อแรกในการแสดงวิสัยทัศน์คือ ศาลฎีกา และการที่ปธน.ทรัมป์เสนอชื่อเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐแทนนางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ซึ่งเสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้

ในประเด็นดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ระบุว่า “เราชนะการเลือกตั้งในปี 2559 ดังนั้นเราจึงมีสิทธิ์ที่จะเลือกแบร์เรตต์ให้ดำรงตำแหน่งนี้” ขณะที่นายไบเดนย้ำว่า เขาเชื่อว่า ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งในปีนี้ต่างหากที่ควรจะมีสิทธิเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ และที่ถูกต้องคือเราควรรอจนกว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งปีนี้ นอกจากนี้ นายไบเดนยังกล่าวว่า การเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกาก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งปีนี้ จะมีผลกระทบอย่างมากต่อระบบประกันสุขภาพของสหรัฐในอนาคต

ปธน.ทรัมป์ โต้ตอบนายไบเดนในทันทีว่า เขามีสิทธิอันชอบธรรมในการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่

“ผมไม่ได้ถูกเลือกให้เข้ามาบริหารประเทศแค่ 3 ปี ผมถูกเลือกให้บริหารประเทศเป็นเวลา 4 ปี”

ในการดีเบตนัดแรก ทรัมป์และไบเดนต้องแสดงวิสัยทัศน์ใน 6 หัวข้อ ได้แก่ ประวัติของผู้ท้าชิง, ศาลฏีกาสหรัฐ, โควิด-19, เศรษฐกิจ, เชื้อชาติและความรุนแรงในเมืองต่างๆ ของสหรัฐ รวมทั้งความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้ง และแต่ละหัวข้อใช้เวลาอภิปราย 15 นาที

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ปธน.ทรัมป์จ่ายภาษีเพียง 750 ดอลลาร์ในช่วงปี 2559-2560 นั้น ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า เขาจ่ายภาษีเป็นเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์แต่ก็บอกว่า ในฐานะที่เขาเป็นนักธุรกิจด้วย การหาทางจ่ายภาษีให้น้อยลงก็ถือเป็นสิทธิที่เขาจะทำได้

160150687276

ด้านนายไบเดนกล่าวหาปธน.ทรัมป์ว่าเอาเปรียบด้วยการใช้กฎเกณฑ์ด้านภาษี (tax code) ซึ่งทำให้ปธน.ทรัมป์จ่ายภาษีน้อยกว่าบรรดาครูอาจารย์ในโรงเรียน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ตอบโต้ด้วยการถามนายไบเดนกลับว่า "แล้วทำไมคุณถึงไม่ทำอะไรกับกฎเกณฑ์ด้านภาษีล่ะ เมื่อตอนที่คุณเป็นวุฒิสมาชิกนานถึง 25 ปี ทำให้นายไบเดนไม่พอใจอย่างมาก และพูดว่า "คุณเป็นประธานาธิบดีที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่อเมริกาเคยมีมา"

นอกจากนี้ ผู้ดำเนินรายการ ได้ขอให้ตัวแทนจากทั้งสองพรรคแสดงความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ประชาชนต้องการให้ธุรกิจของพวกเขากลับมาเปิดทำการอีกครั้ง พร้อมกับอ้างว่า เขาเป็นตัวตั้งตัวตีในการผลักดันให้สหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ขณะที่นายไบเดนโต้กลับทันทีว่า “ประชาชนต้องการความปลอดภัยต่างหาก”

จากนั้นผู้ดำเนินรายการถามว่า นายไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์กล่าวกับสื่อมวลชนตลอดเวลาที่ผ่านมาว่า เขาไม่ฟังคำแนะนำของนักวิทยาศาสตร์

ขณะที่นายไบเดนกำลังจะตอบคำถามนี้ ปธน.ทรัมป์ก็ได้พูดแทรกขึ้นมาว่า เขาพูดคุยกับนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ด้านการป้องกันโรค และจะมีวัคซีนออกมาในเร็วๆ นี้ ซึ่งในจังหวะนี้ นายไบเดนได้หันไปมองกล้องโทรทัศน์และพูดว่า “พวกคุณเชื่อที่เขากำลังพูดไหม ทั้งหมดที่เขากำลังพูดคือคำโกหกทั้งสิ้น และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ขณะนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น และเขาไม่รู้ว่าอันตรายที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น มันร้ายแรงมากแค่ไหน”

“ประชาชนล้มตายจำนวนมาก และจะต้องให้คนล้มตายลงอีกมากเท่าไหร่เขาถึงจะฉลาดขึ้นและดำเนินการให้รวดเร็วขึ้น” นายไบเดนกล่าว ซึ่งทำให้ปธน.ทรัมป์โกรธอย่างเห็นได้ชัด และพูดว่า “นี่คุณกล้าใช้คำว่า ‘ฉลาด’ เลยหรือ คุณจบการศึกษามาด้วยคะแนนต่ำสุดของชั้นเรียน เพราะฉะนั้นอย่าใช้คำว่าฉลาดกับผม เพราะคุณไม่ใช่คนฉลาดเลย โจ”

ส่วนปฏิกิริยาของนักลงทุนในตลาด ปรากฏว่า ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงช่วงเปิดตลาดวานนี้ (30ก.ย.) ตามดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ที่ร่วงลงกว่า 230 จุด หรือ 0.84% เคลื่อนไหวที่ 27,178 จุด

โดยดัชนี Stoxx Europe 600 แตะที่ระดับ 361.43 จุด ลดลง 0.06 จุด หรือ -0.02% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 4,793.19 จุด ลดลง 38.88 จุด, -0.80% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดที่ 12,754.77 จุด ลดลง 71.05 จุด, -0.55%

ขณะที่ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้น หลังการดีเบตรอบแรกจบลงด้วยความปั่นป่วน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างใช้ถ้อยคำรุนแรงชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร ท่ามกลางความกังวลของบรรดานักวิเคราะห์หลังจากปธน.ทรัมป์ประกาศกลางเวทีดีเบตว่า เขาจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดที่ 23,185.12 จุด ลดลง 353.98 จุด หรือ -1.50%